Đài Loan khởi động cuộc tập trận gần Philippines, Mỹ thực thi lệnh cấm bán vàng cho Iran từ ngày 1/7 hay Venezuela đứng trước cuộc khủng hoảng thiếu giấy vệ sinh...là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Tin nổi bật:

{keywords}
Hải quân Đài Loan tổ chức tập trận gần Philippines ngày 16/5 (Ảnh: Reuters)

Đài Loan đã tổ chức một cuộc diễn tập quân sự vào hôm thứ Năm (16/5) trên vùng biển gần phía bắc Philippines, động thái được cho là "răn đe" Philippines trước vụ một ngư dân Đài Loan bị bắn chết, sau khi từ chối lời xin lỗi từ phía Manila.

Người đứng đầu chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) Mã Anh Cửu đã nhắc lại yêu cầu rằng Philippines cần nhận trách nhiệm chính thức về cái chết của ngư dân Hung Shih-cheng (65 tuổi), người đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bắn chết vì cho rằng tàu cá của ông đã xâm phạm lãnh hải Philippines vào tuần trước.

Đài Bắc đã áp lệnh trừng phạt đối với Manila, bao gồm một lệnh cấm nhập khẩu lao động mới từ Philippines và một cảnh báo du lịch yêu cầu người dân Đài Loan không tới thăm Philippines cũng như ngừng các trao đổi giữa quan chức cấp cao.

Trong một nỗ lực nhằm cứu vãn quan hệ ngoại giao giữa hai bên, Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 15/5 đã cử ông Amadeo R. Perez, chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila, tới để chuyển lời xin lỗi và chia buồn với gia đình ngư dân Hung Shih-cheng.

Tuy nhiên, Đài Loan cho rằng lời xin lỗi của Philippines là "không chấp nhận được" khi mô tả cái chết của nạn nhân là ngoài mong muốn.

Sáng ngày 16/5, Đài Loan đã cử một tàu chiến, hai tàu khu trục và bốn tàu bảo vệ bờ biển tới vùng lãnh hải gần đảo Batan của Philippines để khẳng định tuyên bố chủ quyền trong khu vực, các nhà chức trách quốc phòng cho biết.

Theo chuẩn đô đốc Lee Tung-pao, các tàu đã tới cách phía tây Batan khoảng 12 hải lý nhưng vẫn nằm trong khu vực đặc quyền kinh tế của Đài Loan.

"Động thái này nhằm làm nổi bật quyết tâm của chúng tôi để bảo vệ chủ quyền. Các lực lượng bảo vệ bờ biển đã tuyên bố sẽ bảo vệ ngư dân của chúng tôi bất cứ nơi nào họ có mặt, và chúng tôi sẽ hỗ trợ họ", ông Lee nói.

Hai chiến đấu cơ Mirage 2000 đã bay trên hạm đội ở độ cao thấp khi các tàu chiến thử nghiệm khả năng chống máy bay.

Tại Manila, một phát ngôn viên quân sự đã từ chối bình luận về cuộc diễn tập và nói hiện chưa rõ các tàu Đài Loan ở trên vùng biển quốc tế hay lãnh hải Philippines.

Tin vắn:

- Một kẻ đánh bom liều chết trong ô tô đã tấn công một nhóm binh lính nước ngoài tại thủ đô Kabul, khiến ít nhất 15 người, bao gồm 6 người Mỹ thiệt mạng, các quan chức ngoại giao Afghanistan cho biết.

- Nhà Trắng đã công bố hơn 100 trang thư điện tử nội bộ về cuộc tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi của Libya ngày 11/9/2012.

- Cơn bão Mahasen quét qua bờ biển ở vùng thấp Bangladesh khiến 6 người thiệt mạng sau khi buộc hàng ngàn người dân phải sơ tán tới các lều trú ẩn.

- Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã chính thức công bố danh sách Nội các mới.

- Một vụ cháy tàu tại cảng ở Nhật Bản xảy ra rạng sáng 16/5 đã khiến 6 thủy thủ người Nga thiệt mạng.

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng chuyến thăm Triều Tiên bất ngờ của cố vấn thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Isao Iijima là vô ích.

- Mỹ thực thi lệnh cấm bán vàng cho Iran từ ngày 1/7 tới đây, trong nỗ lực gây sức ép lên nước này trong việc hạn chế chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

- Venezuela đang đứng trước một cơn khủng hoảng thiếu hụt nghiêm trọng thực phẩm và nhu yếu phẩm, trong đó đặc biệt là giấy vệ sinh.

- Tài sản của vợ chồng Tổng thống Obama năm ngoái dao động từ 1,9 triệu USD đến 6,9 triệu USD, so với mức dao động từ 2,6 triệu USD đến 8,3 triệu USD năm 2011.

Phát ngôn ấn tượng:

{keywords}
Thị trưởng Toru Hashimoto. (Ảnh: independent)

"Cá nhân tôi nghĩ rằng tôi phải chân thành xin lỗi vì những điều tôi nói về những người từng là phụ nữ giải khuây. Tôi sẽ nói với họ rằng tôi xin lỗi vì đã tồn tại một hệ thống kiểu này cho dù nó có thuyết phục hay không. Đó là một hành động đáng hổ thẹn và không bao giờ nên lặp lại," Toru Hashimoto, thị trưởng Osaka, Nhật Bản trả lời một cuộc phỏng vấn trên truyền hình sau những phát ngôn gây sốc về "nô lệ tình dục" trong Thế chiến II.

Thông tin trong ảnh:

{keywords}
21 người đã bị thương khi một máy bay của hãng hàng không Nepal Airlines bị rơi xuống sông trong lúc tìm cách hạ cánh xuống sân bay Jomsom, cách thủ đô Kathmandu khoảng 200km về phía Tây Bắc. (Ảnh: Reuters)

Ngày này năm xưa:

-  Ngày 17 tháng 5 năm 1792: Sàn giao dịch chứng khoán New York chính thức thành lập.

- Ngày 17 tháng 5 năm 1916: Ngày mất của nhà hoạt động cách mạng Thái Phiên, người đã cùng với vua Duy Tân chống Pháp.

Sầm Hoa (Tổng hợp)