Các đòn trừng phạt tài chính gắt gao cộng với một lệnh cấm vận vũ khí từ Liên Hợp Quốc đã làm trì hoãn đáng kể sự mở rộng chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Xem lính Mỹ - Hàn tập chống vũ khí hóa học

Nữ Tổng thống Hàn sẽ "xử" thế nào về Triều Tiên?

Xem siêu tàu sân bay Mỹ thị uy ở bán đảo Triều Tiên

Kết luận trên là của một báo cáo riêng của mật của các chuyên gia Liên Hợp Quốc mà hãng tin Reuters có được. Lần đầu tiên, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc xác định cụ thể những nguyên vật liệu mà CHDCND Triều Tiên đang tìm kiếm để nhập về nhằm thực hiện khát vọng hạt nhân của nước này.
{keywords}
Một tên lửa được diễu qua Quảng trường Kim Il-sung ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: AP)

Các nhà báo Louis Charbonneau và Michelle Nichols của hãng tin Reuters đã đưa tin về kết luận của các chuyên gia Liên Hợp Quốc như sau:

"Nhóm chuyên gia này nói rằng các nước nên cảnh giác về các nỗ lực của Triều Tiên nhằm thu mua các món hàng chủ chốt sau cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng: thép mactensit hóa già, các bộ biến đổi tần, hợp kim nhôm độ bền cao, các vật liệu thớ hoặc sợi, các máy cuốn dây tóc, các nam châm hình xuyến, các hợp kim từ tính nửa cứng ở dạng mỏng cùng một số vật liệu khác.

Từ lâu, các nhà chức trách phương Tây tin rằng CHDCND Triều Tiên đang muốn có một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng chạm tới Mỹ. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Mỹ hôm 15/5 đánh giá Triều Tiên vẫn chưa thể phát triển được một đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để lắp lên một tên lửa.

Triều Tiên tuyên bố vụ thử nguyên tử lần 3 của nước này hồi tháng 2 liên quan đến một đầu đạn "được thu nhỏ và nhẹ hơn", dẫn tới nhiều đồn đoán rằng Bình Nhưỡng đã đạt được công nghệ then chốt nhằm chế tạo các thiết bị hạt nhân vừa với hệ thống tiếp tên lửa.

Thanh Hảo (Theo BI)