Triều Tiên cho biết lãnh đạo Kim Jong Un đã cử 'đặc phái viên' tới Trung Quốc.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết đặc phái viên này là quan chức cấp cao của quân đội - ông Choe Ryong Hae, người có trách nhiệm giám sát lực lượng quân đội 1,2 triệu binh sĩ của Triều Tiên.

{keywords}
Ông Choe Ryong Hae. Ảnh: Sina

Ông Choe chính là vị Phó Nguyên soái mới được lãnh đạo Kim Jong Un bổ nhiệm vào năm ngoái.

Việc cử đặc phái viên lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên được cho là không còn 'nồng ấm' như trước đó, nhất là sau khi Bình Nhưỡng cho thử tên lửa và hạt nhân khiến cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

Trung Quốc với tư cách là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là đồng minh chủ chốt của Bình Nhưỡng đã phải chịu sức ép từ các diễn biến trên.

Bắc Kinh đã tỏ thái độ không hài lòng với Bình Nhưỡng, đồng thời thể hiện sự sẵn lòng làm việc với Washington để thúc giục Bình Nhưỡng liên quan tới các tham vọng hạt nhân.

Trung Quốc đã cùng với các quốc gia HĐBA LHQ soạn thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa, hạt nhân. Mặt khác, ngân hàng Trung Quốc cho biết đã phong tỏa các tài khoản của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên và các giao dịch chuyển tiền đều bị tạm ngưng.

Mới đây, một nhóm người mặc quân phục đã bắt giữ tàu cá của Trung Quốc, đòi tiền chuộc. Các ngư dân trên tàu mới được thả vào ngày hôm qua sau khi Bắc Kinh làm việc với Bình Nhưỡng.

Kể từ khi lên nắm quyền, lãnh đạo Kim Jong Un chưa có chuyến công du nước ngoài nào, đặc biệt là tới Trung Quốc.

Trong khi đó, tháng tới, Tổng thống Park Geun-hye của Hàn Quốc sẽ có chuyến thăm tới Bắc Kinh để hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc.

Lê Thu (Theo Yonhap/Thời báo Bắc Kinh/ AP)