Ước tính có khoảng 20% dân số Ả Rập Xê Út vẫn đang sống dưới mức nghèo khổ.

Với trữ lượng dầu mỏ dồi dào, Ả Rập Xê Út trở thành một trong những nơi tập trung nhiều đại gia siêu giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, ước tính có khoảng 20% dân số tại vương quốc này vẫn sống dưới mức nghèo khổ. Người ăn xin lê la bên ngoài các trung tâm mua sắm sang trọng của Riyadh và chỉ cách đó vài ki-lô-mét là những gia đình đang phải vật lộn với cuộc sống tại các khu ổ chuột phía nam thủ đô.

Trong khi chính phủ đã nhận thức được đói nghèo là một vấn đề bất cập, thế giới của những người nghèo Ả Rập phần lớn vẫn bị che đậy trong bóng tối.

Để tiếp cận được thế giới này không phải là một điều đơn giản đối với các phóng viên nước ngoài, trừ khi có sự giúp đỡ của một số nhân viên xã hội nhiệt tình, những người có nguy cơ bị chính phủ "sờ gáy" vì để lộ góc khuất của quốc gia giàu có này.

Nhà nước Ả Rập cung cấp giáo dục và chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người dân nhưng hỗ trợ rất ít về thu nhập hay thực phẩm. Nhiều gia đình nghèo tại Ả Rập đã phải dựa vào sự giúp đỡ từ tư nhân.

Các tín đồ Hồi giáo thường trích một phần thu nhập hàng năm của họ để làm từ thiện và nhiều người không tiếc tiền để làm điều này.

Hoàng tử Al Waleed bin Talal, nhà đầu tư giàu nhất Ả Rập Xê Út, ước tính đã hiến tặng hàng tỷ đô-la cho công tác từ thiện trong suốt 30 năm qua.

Chính phủ đã cam kết xóa đói giảm nghèo, nhưng đây là một công việc khó khăn và thời gian thực hiện lâu dài khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn do sự phát triển nhanh chóng của dân số và việc làm ngày càng khan hiếm.

Sầm Hoa (Theo Time)