Ngay sau khi thảm họa động đất sóng thần xảy ra tại Nhật hôm 11/3, Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật đã nhanh chóng thiết lập bảng tin giúp mọi người cập nhật tin tức.


Cảnh đổ nát sau động đất

Trên trang web của hội là vysajp.org, danh sách những người Việt ở vùng bị nạn cũng như các thông tin về tình hình động đất, sóng thần và rò rỉ hạt nhân liên tục được bổ sung. Tại đây, học sinh sinh viên và những người Việt ở Nhật đưa thông tin về những người cần tìm, những người đã an toàn trong thảm họa kép.

Tình hình của các sinh viên ở Sendai, khu vực tâm chấn động đất Nhật, được cập nhật liên tục, có người an toàn, có người vẫn mất tích.

Bên cạnh các thông tin tìm người, các diễn biến mới nhất, các thành viên Hội thanh niên còn chia sẻ với nhau cách tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị nhiễm phóng xạ, phát ra từ nhà máy hạt nhân bị nổ.

Những câu chuyện của sinh viên Việt khi động đất xảy ra cũng mau chóng được các thành viên đăng tải. Bạn Hoàng Thu Thủy có bài "Đêm trắng" sau động đất.


Thứ 6, ngày 11 tháng 3.

14h, sau một buổi sáng gọi điện khắp nơi đều bị từ chối, mình lên giường đi ngủ để lấy lại tinh thần. Chiều dự định còn lên thư viện và làm mấy việc khác. Đột nhiên cả căn phòng bắt đầu rung chuyển. Quá nhanh và mạnh!

Trận động đất thứ nhất.

Cái chuông gió treo trong phòng xoay tròn kêu leng keng càng lúc càng mạnh. Ti vi đổ ập xuống, quần áo từ trong tủ bay thẳng ra ngoài, đồ trên kệ rơi loảng xoảng. Cửa với tường rung lên bần bật. Ôi, sợ không thể tưởng được, chạy ra khỏi giường thấy Kyo đang ôm bụng, mặt mày cũng bơ phờ vì tối qua đi làm đêm, đang ngủ bù. Mình hỏi, có chạy không, Kyo vẫn còn bình tĩnh trả lời, không sao đâu chờ thêm chút nữa. Mình cũng tin như thế thật, gọi điện cho Hoàng, hai chị em vẫn quyết định ở lại, chờ ổn định. Lại còn đùa cười ha hả một lúc.

Mở cửa hành lang, điện đã bị cắt, cửa chạy ra cầu thang đóng, chỉ còn đèn hướng dẫn chạy ra phía cầu thang thoát hiểm. Mình bắt đầu cảm thấy mọi sự nghiêm trọng hơn mình tưởng.

Quay lại phòng, vẫn còn giúp Kyo dựng ti vi và cái giá sách lên.

30 giây sau đó..

Trận động đất thứ hai.

Lắc quá mạnh, không biết bám vào đâu nữa, tự nhiên bật khóc.

Không gọi điện được cho ai. Bát đĩa rơi loảng xoảng, nhìn qua cửa sổ rất nhiều lưu học sinh và thầy cô đã chạy xuống sân trường. Hoàng gọi điện, “ Chị ơi chạy thôi !!!“

Kyo vẫn không chịu đi.

Mình chạy hộc tốc xuống cầu thang. Thang máy không hoạt động nữa. Nhà rung lên bần bật, kêu răng rắc. Chạy xuống tầng 1 thấy cả nhà đã ở dưới, ôm lấy chị Hà mà nước mắt cứ tràn ra, sợ quá đi mất. Ai cũng hỏi có mang theo hộ chiếu và tiền ko, chẳng mang gì cả, thậm chí còn ko kịp quàng khăn.

Một lúc sau có vẻ ổn định lại, chạy hành lang bộ lên tầng 9 để về phòng lấy những giấy tờ cần thiết nhất. Kí túc vắng tanh, đèn thoát hiểm nhấp nháy chập chờn, cứ như trên phim được xem ý. Ôi giời ơi, mệt ko thở nổi nữa, cứ nghĩ trong đầu là không biết có đủ sức chạy xuống không

Vào lại phòng, mọi thứ ngổn ngang, ảnh của bố mẹ trên giá không đổ, vẫn bình tĩnh đặt lại ảnh cả nhà và Min nằm úp xuống mới quay ra ngoài. Lúc ấy cũng nghĩ, may rồi, tất cả qua rồi bố mẹ ơi, nước mặt lại rơi không phải vì sợ nữa, mình thấy nhớ nhà, nhớ kinh khủng.

15h30,

Điện thoại bắt đầu không liên lạc được.

Xem tin tức qua ti vi trên điện thoại mới thấy hết sự kinh hoàng của trận động đất. Tâm chấn nằm ở Miyagi ken. Sóng thần cao cả 10m. Rồi hình ảnh thành phố Sendai ngổn ngang, các nhà máy bị cháy, sân bay Sendai bị nước biển xâm nhập. Sân bay Narita hoãn tất cả các chuyến bay.

Anh Quân chạy ra khỏi tòa nhà ngay sau trận động đất đầu tiên, miêu tả là nhìn từ ngoài thấy nó như sắp sập xuống vậy. Mình tưởng tượng ra cảnh tòa nhà này vừa cắn thuốc lắc xong, chắc nhảy dữ dội. Trong lúc nó lắc dữ nhất mình vẫn còn kẹt bên trong. Hú hồn quá đi mất.

Trời bắt đầu tối.

Toàn vùng Tohoku bị cắt điện. Cảnh báo sóng thần phát đi liên tục. Điện thoại vẫn ko thể liên lạc đc.

Bắt đầu nhận được những tin nhắn đầu tiên ở nhà.

Mình muốn rơi nước mắt khi thấy tin CF nhắn, ở Nhật có động đất, mày có sao ko, ấn nút gọi lại ko thể liên lạc đc. Mình muốn nghe thấy giọng nói của nó để được trấn tĩnh.

Mình mong bố mẹ.

Điện thoại ko thể kết nối nhưng hình như vẫn có thể gửi tin. Soạn vội cái tin gửi bố, gửi Min..máy sắp hết pin, chẳng làm gì thêm được.

Sau hai trận động đất lớn cả nhà còn lại 12 anh chị em tập trung ở phòng chị Hà trên tầng 7.

Trời về đêm, lạnh và mù mịt. Tất cả tối thui chỉ còn lại ánh đền hiu hắt của hai ngọn nến. Các cửa hàng konbini gần trường bị mua hết sạch đồ ăn và nước. Nỗi sợ hãi vẫn còn. Trong suốt nhiều tiếng sau đó, 58 cơn dư chấn diễn ra, khi nhẹ khi mạnh, tâm lí căng thẳng và mệt mỏi.

Anh Trung mang đàn ra hát, tình hình vẫn liên tục được cập nhật qua ti vi. 12 con người, mỗi cách đối mặt với động đất khác nhau. Kể lại thành một tấn truyện, những tiếng cười ròn trong đêm xóa đi cái lạnh và nỗi sợ bớt đi phần nào. Mình nhớ chị Huyên kinh khủng, vẫn cảm thấy may mắn vì giờ này chị đang ở Việt Nam, chứ nếu không sau vụ này lại mất đi mấy cân thịt thì tự kỉ chết mất.

Anh Cương gọi được sang, bố, mẹ cũng gọi được.

Nghe mẹ bảo “Hay tìm cách nào về nhà ngay đi con”, lòng mình hỗn độn. Vui quá vì nghe thấy giọng mẹ, giọng bố rồi. Thương bố mẹ phải lo lắng, vì chỗ con ở còn may mắn lắm, ko có đổ vỡ và thiệt hại gì lớn cả.. Rồi cảm thấy tủi thân..khi con đường phía trước còn đang dài như thế, bao nhiêu thứ phải lo lắng, làm sao có thể trở về ?!! Mẹ yên tâm nha mẹ, cơn nguy hiểm nhất đã qua rồi mà…

Nằm trên giường chị Hà trong bóng tối, con không khóc vì sợ nữa, lại khóc vì thương mẹ, thương anh…

Min gọi điện được, chắc ở nhà chẳng thể cảm thấy nỗi sợ của mình. Min bảo”hay thế”, mình cũng buồn cười, hét toáng lên, hay gì mà hay, sợ thật ý, rồi để tăng thêm tình tiết mình đã miêu tả là mọi thứ đổ vỡ hết, điện và nước bị cắt, mạng không có, điện thoại rất khó liên lạc, pin còn 14%…thấy ở đầu dây bên kia có vẻ thấy nghiêm trọng hơn một tí. Lòng vô cùng hả hê, phải lo lắng chứ, sợ cực ý. =))

Về đêm, ngoài trời tuyết và gió mù mịt, cả thành phố im lìm. Thỉnh thoảng ánh đèn xe chạy hắt qua cửa sổ, mọi người vẫn nói chuyện, nhưng mệt mỏi bắt đầu.

Chị Phượng nhìn qua cửa sổ. Bầu trời đêm đầy sao đẹp thật.

Lãng mạn và thanh bình, bỏ mặc khung cảnh dưới đất đang nháo nhác vì những bản tin cảnh báo sóng thần và trận động đất lớn tiếp theo.

Mình lạnh cóng.

Nhưng lại mỉm cười.

Cả nhà còn sống, an toàn, và thế đã là may mắn lớn nhất rồi..

Chưa bao giờ mong trời sáng nhanh như thế. Một đêm rất dài.

Bình minh, 8h sáng 12/3.

Lại rung lắc à, kệ. Ngủ tiếp.

Điện và nước đã phục hồi.

Đống đổ nát trong phòng cứ để đấy đã, khi nào đỡ mệt sẽ dọn..

Hi vọng nhất lúc này là có mạng và điện thoại ổn định lại.

Mình phải kể vụ này cho Hằng Bùi nghe, thể nào cũng sợ phát khiếp.

Mà thật ý chứ. Sợ đến nhớ đời.

Cũng nhớ đến suốt đời những phút cầm bàn tay nhau lạnh cóng,

Những cốc nước, những cái bánh chia sẻ với nhau.. Tiếng Hoàng ho khù khụ mà mình cứ cố kéo cái chăn với quàng khăn đắp kín cổ cho e mà ko bớt ho.

Ổn cả rồi.

Mong sao đất nước xinh đẹp này sẽ thật bình yên. Sóng gió đã qua đi, một mùa anh đào nữa lại nở và tương lai đang ở phía trước…


  • HL (Theo Vysajp.org)
  • Bạn đang sinh sống, công tác tại nơi diễn ra động đất, hãy chia sẻ hình ảnh, thông tin với bạn đọc qua hòm thư banquocte@vietnamnet.vn hoặc hongkien.tran@vietnamnet.vn