Nhật Bản lên tiếng chỉ trích tuyên bố đòi đất của Thủ tướng Trung Quốc là phớt lờ lịch sử; Ít nhất 50 người đã bị thiệt mạng trong một loạt những vụ đánh bom xe đẫm máu ở Iraq... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua (27/5), một phát ngôn viên của Chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, xung quanh việc ông này cáo buộc Nhật Bản "đánh cắp" quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Trước đó một ngày, phát biểu về vấn đề chủ quyền trong chuyến thăm Đức, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đòi Nhật Bản trao trả lại tất cả những lãnh thổ, mà theo ông là “đánh cắp” từ phía Trung Quốc.

{keywords}
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong chuyến thăm Đức. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên của ông Cường được cho là có ý ám chỉ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản đang quản lý. Trung Quốc gọi quần đảo trên biển Hoa Đông này là Điếu Ngư.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản nhận định, động thái trên của ông Lý Khắc Cường, là nhằm tìm kiếm sự chấp nhận của cộng đồng quốc tế đối với quan điểm của Trung Quốc về quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. 

“Tuyên bố này phớt lờ lịch sử. Nhật Bản không bao giờ chấp nhận nó”, Chánh Văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga nói. "Quần đảo Senkaku thuộc lãnh thổ Nhật Bản phù hợp với lịch sử và luật pháp quốc tế".

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng nhấn mạnh rằng, bất kỳ những lời bình luận nào do phía Trung Quốc đưa ra về những hòn đảo sẽ không có ảnh hưởng đến lập trường của phía Nhật Bản.

Tin vắn

- Theo hãng thông tấn KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa ra lệnh cho quân đội phải che giấu các tàu chiến tốt hơn, nhằm tránh kẻ thù dòm ngó.

- Ít nhất 50 người bị thiệt mạng trong một loạt những vụ đánh bom xe đẫm máu, chủ yếu nhằm vào những khu vực của người Shiite ở thủ đô Baghdad của Iraq.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) sẽ triển khai bốn tàu chiến mới để bảo vệ khu vực Bắc Cực của Nga vào năm 2020.

- Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu đã chia rẽ gay gắt trong cuộc thảo luận về việc bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Syria nhằm cung cấp vũ khí cho phe đối lập.

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã bắt đầu các cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của lực lượng không quân, phòng thủ vũ trụ và vận tải.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết nước này hy vọng các bên liên quan trung thành với mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

- Hàn Quốc ngày 27/5 bác đề xuất của Triều Tiên về việc phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 13 năm ngày ký Tuyên bố chung hai miền Triều Tiên vào 15/6.

Tin ảnh

{keywords}

Ít nhất 7 người bị thương trong vụ nổ đêm 26/5 ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Bangkok Post)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 27/5 nhấn mạnh, Triều Tiên cần phải thể hiện thái độ thiện chí, nếu nước này muốn nối lại các cuộc đàm phán.

Kỷ niệm

Ngày 28/5/1964, Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) được thành lập tại Jerusalem.

Thanh Vân (tổng hợp)