Ô nhiễm môi trường do phát triển bằng mọi giá đã tạo ra hàng trăm "làng ung thư" trên toàn Trung Quốc, nơi rất nhiều người đang phải chật vật chiến đấu với các loại bệnh ung thư do nhiễm hóa chất công nghiệp độc hại.

TIN BÀI KHÁC:


Thực tế môi trường ở Trung Quốc hiện nay đang ngày càng trở nên tồi tệ. Sự xuất hiện nhan nhản của các ngôi làng ung thư là kết quả của sự thờ ơ với vấn đề bảo vệ môi trường trong 3 thập niên phát triển kinh tế ồ ạt.

Báo China Daily cho hay, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tăng tới 80% trong ba thập niên qua, trở thành nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở Trung Quốc.

Theo các ước tính, khoảng 80% nước ngầm tại các thành phố ở Trung Quốc được cho là đang bị nhiễm độc nghiêm trọng.

Các nhà chức trách Trung Quốc mới đây cũng đã thừa nhận sự tồn tại của những ngôi làng này. Trong bản báo cáo có tiêu đề "Phòng ngừa và kiểm soát rủi ro của hóa chất đối với môi trường trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 (2011-2015), Bộ Môi trường Trung Quốc cho rằng ở nước này vẫn còn tình trạng sản xuất và sử dụng hóa chất độc hại tràn lan bị cấm ở thế giới phát triển.

"Các hóa chất độc hại đã gây ra nhiều tình huống khẩn cấp đối với môi trường như ô nhiễm nước và không khí", bản báo cáo nêu rõ và thừa nhận các loại hóa chất này có thể trở thành nguy cơ lâu dài đối với sức khỏe con người, một sự liên hệ trực tiếp tới "những làng ung thư".

Thanh Hảo (Tổng hợp)