Một nam giới đã bị sóng cuốn mất tích trong khi đang chụp ảnh những con sóng thần lớn ập vào bờ biển California.



Người dân đứng xem sóng thần ở cầu tàu Pacifia, California. (Ảnh: EPA)


Dustin Weber, 25 tuổi, ở Bend, bang Oregon, đang chụp ảnh cùng hai người khác ở thành phố Crescent vào lúc 11h sáng hôm 11/3 thì bị nạn, theo sĩ quan cảnh sát Bill Stevens ơ hạt Del Norte.

Cả ba bị những con sóng cao vài mét tấn công sau khi đợt sóng này ập tới bờ biển Mỹ vài giờ sau trận động đất 9 độ Richter ở Nhật Bản. Hai người kia trở lại được bờ an toàn còn Weber không thể. 

"Nó không tôn trọng đại dương và không hiểu biết gì về sóng thần", cha của nạn nhân, ông Jon Weber, nói. "Con sóng đầu tiên xuất hiện lúc 7h30. Con sóng thứ 2 lúc 9h30 và lần này nó bị cuốn đi". 

Lực lượng cứu hộ ở bến cảng hiện vẫn đang đánh giá thiệt hại do sóng thần gây ra ở cảng phía bắc California, nơi cột nước lớn đánh chìm hàng chục con tàu và tàn phá cơ sở vật chất của cảng. 

"Cảng này quyết định cuộc sống của cộng đồng chúng tôi", chỉ huy cảnh sát hạt Del Norte, ông Dean Wilson, cho hay khi phân tích về thiệt hại. "Ngành đánh bắt cá ở đây là bản sắc và linh hồn của cộng đồng, bên cạnh ngành du lịch".

Các nhóm cứu hộ cũng đang bắt đầu nhiệm vụ khổng lồ là xác định và sau đó sửa chữa hư hại ở cảng. 

Thêm một cảng nữa tại California là Santa Cruz, cách đó 560km về phía nam, chịu thiệt hại nặng nề sau sóng thần. Phó chỉ huy cảnh sát khu vực, Steve Clark, nói rằng bên cạnh việc sơ tán dân chúng khỏi các vùng đất thấp, các sĩ quan của ông đã phải làm việc cật lực để kiểm soát đám đông tụ tập xem sóng thần. 

Một phi công của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ, người đã thực hiện chuyến bay tìm kiếm cứu nạn trên bầu trời Thái Bình Dương suốt 6 giờ hôm 11/3, mô tả ông chưa bao giờ chứng kiến điều gì khủng khiếp như vậy.

"Từ trên cao, bạn có thể ngửi thấy mùi bùn bốc lên từ đáy biển. Khi nó chuyển động, bạn nhìn thấy nước đen ngòm bởi vì mọi thứ hổ lốn vào với nhau". 

Dọc bờ biển ở Hawaii, sóng thần làm hư hại ít nhất 60 ngôi nhà, đánh chìm 15 tàu và phá hỏng hàng trăm tàu khác.  

Thanh Hảo (Theo Mail)