Con số tử vong chính thức là 1.597 người song sẽ tăng vọt khi có thông tin khoảng 2.000 thi thể đã được tìm thấy ở các bờ biển thuộc Miyagi.

Một con tàu "ngự" trên nóc một căn nhà ở làng Otsuchi như một món đồ chơi. (Ảnh: AP) 
Một vụ nổ mới đã xảy ra tại lò phản ứng số 3 tại nhà máy hạt nhân Dai-ichi ở Fukushima. Có 11 công nhân bị thương sau khi hydrogen bốc cháy. Một lò phản ứng khác đã mất khả năng làm lạnh.

Các nhà chức trách cho hay 180.000 người đã phải sơ tán khỏi khu vực. Các kỹ sư đang nỗ lực dùng nước biển làm dịu các lò phản ứng và đến thời điểm này có tới 160 người bị phơi nhiễm phóng xạ. 

Trận động đất 9 độ Richter xảy ra lúc 2h46 chiều giờ địa phương ngày 11/3 với 4 tâm chấn xuất hiện cùng một lúc. Sóng thần cao cả chục mét phát sinh đã xóa sổ nhiều khu dân cư, biến một dải dài bờ biển phía đông bắc Nhật Bản thành bãi bùn lầy. Thảm họa kép khủng khiếp này đã đẩy Nhật Bản vào cuộc khủng hoảng tồi tệ chưa từng có kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2.   
Một người đi xe máy chạy qua một con tàu đánh cá bị lật ở Hachinohe, Aomori, bắc Nhật Bản. (Ảnh: AP) 

Bốn ngày sau động đất, toàn khu vực vẫn liên tiếp chịu hàng trăm dư chấn khiến cho nỗ lực cứu hộ càng gặp nhiều khó khăn. Trung tâm Thông tin động đất quốc gia Mỹ, trung bình mỗi giờ Nhật trải qua 12-15 dư chấn và không biết bao giờ thì chúng sẽ dừng lại. Theo các chuyên gia, cơn rùng mình này của trái đất đã khiến nước Nhật bị dịch chuyển 2,4m và làm trục trái đất chệch đi ít nhất 8cm.  

Khoảng 100.000 binh sĩ và các thành viên dân phòng, với sự hỗ trợ của tàu thuyền và trực thăng, vẫn khẩn trương thực hiện chiến dịch tìm kiếm cứu nạn và dọn dẹp bãi lầy đổ nát. Dư chấn liên tiếp khiến cho công việc của họ gặp nhiều khó khăn. 
Người dân sơ tán khỏi nhà máy hạt nhân Fukushima đang ở nơi trú tạm tại Koriyama. (Ảnh: Reuters) 

Trong khi đó, hàng triệu người tiếp tục sống trong cảnh mất điện và không có nước sinh hoạt. Các nhà máy sẽ phải đóng cửa nhiều tuần liền.

Tại các trung tâm cứu trợ tại Sendai, dân chúng tiếp tục phải ngủ trên sàn nhà và các bảng thông báo chật kín tên người mất tích.

Các dịch vụ đường sắt ở Sendai bị ngưng trệ hoàn toàn và cách duy nhất một người có thể tiếp cận được vùng thảm họa là bằng đường không. Từ trên không có thể thấy rõ các toa tàu bị lật ngửa chỏng chơ. Ôtô và nhà cửa chồng thành đống khổng lồ. 

Thanh Hảo (Tổng hợp)