Thành phố tự trị Banaue ở Philippines nổi tiếng với những ruộng bậc thang đẹp mắt nhưng ít ai biết rằng ở đây còn có truyền thống đua xe với các tay đua mạo hiểm lướt trên những chiếc xe gỗ với tốc độ 50km/h mà không cần bất cứ sự bảo vệ nào.

TIN BÀI KHÁC:


Những chiếc xe gỗ từ lâu đã trở thành phương tiện giao thông ưa thích của những người Ifugao (theo tiếng Philippines là "những cư dân trên núi) tại Banaue và hiện vẫn được sử dụng như một phương tiện rẻ tiền thay thế các loại xe chạy bằng xăng.

Chúng được tạo ra từ cách đây nhiều thế kỷ để giúp con người di chuyển xuống núi nhanh hơn. Những cư dân ở đây phải đi bộ quanh các dãy núi mỗi ngày để lượm củi, làm đồng áng và việc mang những vật nặng xuống núi là một nhiệm vụ tốn nhiều thời gian và công sức.

Mọi người bắt đầu làm những chiếc xe gỗ thô sơ và sử dụng chúng để xuống núi bất cứ khi nào cần chỉ trong vòng một vài phút. Ngày nay, những chiếc xe gỗ đã được cách điệu với những kiểu trạm trổ và trang trí cầu kỳ.

Người  Ifugao hiện vẫn thường xuyên tổ chức lễ kỷ niệm phát minh độc đáo của mình bằng cách tổ chức cuộc đua xe gỗ với quãng đường dài 7km quanh những ruộng bậc thang nổi tiếng.

Hàng năm, cứ tới lễ hội Imbayah, các nghệ nhân điêu khắc gỗ Bananue lại có dịp để trổ tài với những chiếc xe gỗ được gọt đẽo thành hình những con vật dũng mãnh như hổ, đại bàng...

Chỉ được hỗ trợ bởi lực hấp dẫn, những chiếc xe gỗ tự chế này có thể đạt tới tốc độ 50km/h, điều này đồng nghĩa với việc những tay đua mình trần, đóng khố có thể mất mạng bất cứ lúc nào nếu thực hiện sai một động tác.

Sầm Hoa (Theo Od)