Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc hôm thứ Hai (17/6) cho biết các cuộc đối thoại cấp cao giữa Triều Tiên và Mỹ có lẽ sẽ không diễn ra trong thời gian này, đồng thời nói rằng Triều Tiên cần thể hiện thái độ nghiêm túc về nghĩa vụ giải trừ hạt nhân của mình.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae phát biểu tại Quốc hội sáng nay. (ảnh: Yonhap)

Tại một cuộc họp với các nhà lập pháp tới từ Ủy ban Thống nhất và Các vấn đề Ngoại giao, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae cho biết rất khó để các cuộc đàm phán song phương giữa Mỹ và Triều Tiên diễn ra mặc dù Bình Nhưỡng đã kêu gọi các cuộc đàm phán trực tiếp với Washington.

Bình Nhưỡng hôm qua (16/6) đã đề nghị đối thoại để làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và rằng Triều Tiên muốn thiết lập an ninh và hòa bình trong khu vực.

Đề nghị này được Triều Tiên đưa ra chỉ 5 ngày sau khi nước này và Hàn Quốc tuyên bố hủy bỏ cuộc đàm phán cấp cao vào phút chót.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cho biết Seoul tham vấn chặt chẽ với Washington về vấn đề này, ám chỉ rằng các đồng minh có cùng quan điểm khi tiến tới đối thoại với Triều Tiên. Bằng chứng nổi bật là Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm vào sáng nay để thảo luận về đề xuất mới nhất của Triều Tiên.

"Có ít lo lắng về việc Bình Nhưỡng đang tìm cách qua mặt Hàn Quốc để đối thoại trực tiếp với Mỹ," ông Ryoo nói tại cuộc họp với Quốc hội.

Ông khẳng định trong khi các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên thất bại, Seoul vẫn muốn ngồi vào bàn thương lượng về các vấn đề xung quanh Khu Công nghiệp Kaesong. Tổ hợp này đã bị tạm dừng hoạt động kể từ 9/4 năm nay.

Seoul cũng nói rõ rằng Triều Tiên nên thể hiện sự chân thành trong thái độ và hành động về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân nếu muốn tìm kiếm sự đối thoại với Washington.

"Một thái độ chân thành và những hành động cụ thể liên quan tới vùng phi hạt nhân hóa là quan trọng," phát ngôn viên Bộ Thống nhất, Kim Hyung-suk nói.

Những quan điểm của Seoul cũng giống với phản ứng của Nhà Trắng đầu giờ sáng nay sau khi Triều Tiên đề nghị đối thoại song phương, ông Kim nói.

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama cho biết Mỹ muốn có được "các cuộc đàm phán đáng tin cậy" với CHDCND Triều Tiên.

Mỹ tuyên bố, nước này luôn ủng hộ các biện pháp đối thoại, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng, Washington sẽ tiến hành đánh giá Bình Nhưỡng "thông qua các hành động, chứ không phải thông qua những lời nói".

Sầm Hoa (Theo Yonhapnews)