Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela hiện đang trong tình trạng nguy kịch, các nhà chức trách cho biết.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Ảnh chụp Cựu Tổng thống Nam Phi trong sinh nhật lần thứ 94 vào ngày 18/7/2012. (Ảnh:AP)

Tình hình sức khỏe của ông Mandela đã xấu đi trong 24 giờ qua, văn phòng Tổng thống Nam Phi trích lời các nhân viên y tế chăm sóc cho ông.

Ông đã được đưa vào bệnh viện Pretoria từ ngày 8/6 để điều trị nhiễm trùng phổi. Trước đó, các nhà chức trách miêu tả bệnh tình của ông rất trầm trọng nhưng đã ổn định.

"Các bác sĩ đang làm mọi thứ có thể để cải thiện tình hình của ông lúc này và đảm bảo rằng Madiba sẽ được chăm sóc tốt và cảm thấy thoải mái..." Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói. "Madiba" là tên gọi trìu mến mà nhân dân Nam Phi gọi cựu Tổng thống Nelson Mandela.

Mandela, 94 tuổi, ngày càng yếu đi và không xuất hiện trước công chúng kể từ khi Nam Phi đăng cai World Cup vào năm 2010.

Ông có tiền sử các vấn đề về phổi từ khi còn là một tù nhân chính trị trên đảo Robben trong suốt chế độ apartheid (nạn phân biệt chủng tộc Nam Phi) và ông đã chiến đấu với bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Được coi là "cha đẻ" của nền dân chủ Nam Phi, Mandela đã trở thành một anh hùng dân tộc trong khi chịu đựng 27 năm tù giam chống phân biệt chủng tộc.

Đại hội Dân tộc Phi (ANC) đã thể hiện sự lo lắng trước sự thay đổi Madiba và kêu gọi mọi người cầu nguyện cho ông.

Năm 1993, Mandela và Tổng thống Nam Phi khi đó F.W. de Klerk đã được giải Nobel Hòa bình.

Nhà lãnh đạo mẫu mực này đã được bầu làm Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi một năm sau đó và chỉ làm đúng một nhiệm kỳ như những gì ông đã hứa.

Mặc dù không còn làm tổng thống, ông vẫn được coi là vị anh hùng của nền dân chủ quốc gia. Năm ngoái, Nam Phi đã phát hành một lô tiền mới với bức ảnh Mandela mỉm cười ở phía trước.

Ảnh hưởng của Mandela đã vượt qua biên giới Nam Phi. Sau khi rời khỏi chính trường, ông đã đứng ra hòa giải xung đột tại châu Phi và Trung Đông.

Cộng đồng quốc tế cũng bày tỏ sự quan tâm trước tình hình sức khỏe của ông.

"Chúng tôi đã nhận được thông báo mới nhất của chính phủ Nam Phi về việc cựu Tổng thống Mandela đang trong tình trạng nguy kịch," Caitlin Hayden, phát ngôn viên Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc cho biết. "Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho ông, gia đình và người dân Nam Phi."

Sầm Hoa (Theo CNN)