- Các lực lượng bán quân sự Trung Quốc bắt đầu tuần tra suốt ngày đêm ở Tân Cương; Liên minh châu Âu "sốc" vì Mỹ do thám các văn phòng của khối này tại Mỹ. ... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng tin AP hôm 30/6, các lực lượng bán quân sự Trung Quốc đã bắt đầu tuần tra suốt ngày đêm tại Tân Cương, tây bắc Trung Quốc, sau khi xảy ra một loạt vụ đụng độ đẫm máu ở đây.

Cảnh sát cũng công bố thêm những chi tiết mới liên quan tới vụ bạo loạn xảy ra vào sáng hôm 26/6 tại thị trấn Lukqun thuộc huyện Turban, làm 35 người thiệt mạng, trong đó có 11 kẻ bạo loạn.

Hãng thông tấn Tân Hoa dẫn lời nhà chức trách cho hay một đám đông dùng dao tấn công các sở cảnh sát, tòa nhà chính quyền địa phương, một công trình xây dựng, phóng hỏa đốt xe cảnh sát.

{keywords}

Trung Quốc tập trận lớn ở Tân Cương hôm 29/6. (Ảnh: News)

Tiếp đó, theo nguồn tin báo chí Trung Quốc, tới ngày 28/6, hơn 100 người cầm dao và đi xe máy đã tấn công nhằm vào một đồn cảnh sát tại thành phố Hotan, cũng thuộc Khu tự trị Tân Cương.

Tờ Thời báo Hoàn cầu số ra ngày 29/6/2013 đã viết rằng, “những kẻ khủng bố” đã gây bạo loạn tại thành phố Hotan, “dùng vũ khí tấn công nhiều người sau khi tập trung tại các cơ sở tôn giáo”.

Chủ tịch Trung Quốc đã họp Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị vào tối 28/6. Qua hôm sau, ủy viên thường vụ Bộ Chính trị cùng Bộ trưởng Công an Trung Quốc đã tới thăm khẩn cấp Tân Cương.

Lệnh tuần tra ngày đêm Tân Cương là do ông Mạnh Kiến Trụ, Bí thư Ủy ban các vấn đề chính trị và pháp luật của đảng Cộng sản Trung Quốc, đưa ra trong một cuộc họp khẩn cấp chiều 29/6.

Hành động này được tiến hành chỉ vài ngày trước khi kỷ niệm 4 năm ngày xảy ra vụ đụng độ giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở Tân Cương làm gần 200 người thiệt mạng, ngày 5/7/2009.

Ông Mạnh cho rằng cảnh sát vũ trang nên kết hợp với lực lượng an ninh địa phương để có các biện pháp ngăn ngừa bạo loạn, đồng thời cần tuần tra cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết.

Cũng trong ngày 29/6, Trung Quốc tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn ở Tân Cương. Xe tăng, xe quân sự và cảnh sát vũ trang đã phong tỏa các con phố tại Urumqi, thủ phủ của Tân Cương.

Tin vắn

- Ngày 30/6, hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập ở Ai Cập đã đổ về quảng trường Tahrir ở trung tâm Cairo yêu cầu Tổng thống Mohamed Morsi từ chức.

- Lực lượng quân đội của Israel vừa triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa “Vòm sắt” ở phía bắc của nước này, do tình hình căng thẳng ở khu vực biên giới.

- Chính phủ Thái Lan thông báo một số thay đổi trong nội các, theo đó Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ kiêm cương vị Bộ trưởng Quốc phòng.

- Chủ tịch Nghị viện châu Âu ngày 30/6 yêu cầu Washington phải giải thích đầy đủ, về thông tin Mỹ do thám các văn phòng của Liên minh châu Âu tại Mỹ.

- Yonhap ngày 30/6 đưa tin, Triều Tiên đã triển khai dọc biên giới liên Triều các dàn phóng nhiều rocket mới, có khả năng đánh trúng các mục tiêu ở Seoul.

- Philippines lên tiếng tố cáo việc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện quân sự và bán quân sự ở Biển Đông là một mối đe dọa cho nền hòa bình ở khu vực.

- Người phát ngôn cảnh sát Uganda Ibn Senkumbi, cho biết một vụ nổ xe chở xăng đã xảy ra làm ít nhất 29 người thiệt mạng, rất nhiều người bị bỏng nặng.

- Từ nửa đêm ngày 30/6, Croatia trở thành thành viên chính thức thứ 28 của Liên minh châu Âu, mở ra cơ hội phục hồi cho quốc gia ven Địa Trung Hải này.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Mỹ (trái) dành một phút yên lặng cho ông Nelson Mandela trong cuộc gặp Tổng thống Nam Phi hôm 29/6. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Ông Nelson Mandela "là một anh hùng có tinh thần bất khuất, hy sinh cuộc đời cho phong trào giải phóng người da đen", Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố hôm 29/6.

Kỷ niệm

Ngày 1/7/1997, Hồng Kông được Anh trao trả lại cho Trung Quốc.

Thanh Vân (tổng hợp)