Các bác sĩ khuyên người nhà của Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela cần ngắt hỗ trợ cho ông vì ông đã ở trong tình trạng thực vật vĩnh viễn, các văn kiện tòa án cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đang phải điều trị nhiễm trùng phổi tại một bệnh viện ở Pretoria từ hôm 8/6.

Thông tin tới trên tới từ vụ kiện giữa các thành viên trong gia đình Mandela về việc di dời ba ngôi mộ.

Các văn kiện tòa án hôm 26/6 cho biết: "Ông ấy đang ở trong tình trạng thực vật lâu dài và được hỗ trợ bởi máy trợ thở để duy trì sự sống...Các bác sĩ đã khuyên gia đình Mandela nên ngắt máy trợ thở của ông ấy".

Tuy nhiên, chính phủ Nam Phi đã bác bỏ tuyên bố trên và lặp lại thông điệp rằng nhà lãnh đạo đáng kính vẫn nguy kịch song ổn định.

"Madiba [tên gọi trìu mến mà người dân Nam Phi dành cho Nelson Mandela] đang nhận được sự chăm sóc tốt nhất từ các chuyên gia y tế, những người luôn ở bên ông 24/24," Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói sau chuyến thăm người anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tại một bệnh viện ở Pretoria. Ngoài ra, ông còn đề xuất tổ chức sinh nhật cho Madiba vào giữa tháng này (18/7).

Ngay 2/7, người thân của cựu Tổng thống Nam Phi đã đệ đơn kiện cậu cháu trai Mandla Mandela lên tòa án hình sự vì hành động tự ý chuyển phần mộ ba người con đã mất của ông Mandela tới Mvezo (thuộc làng Qunu), nơi ông Mandela chào đời, để chuẩn bị nơi yên nghỉ cho ông.

Sầm Hoa (Theo Daily Mail/BBC)