Tổng thống của cả hai nước Nicaragua và Venezuela hôm qua (5/7) đều tuyên bố sẵn sàng cho kẻ làm lộ bí mật của nước Mỹ Edward Snowden tị nạn chính trị.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của Venezuela tại Caracas, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết sẽ cho cựu nhân viên CIA này tị nạn.

"Là người đứng đầu nhà nước Venezuela, tôi đã quyết định cho phép chàng trai trẻ người Mỹ Edward Snowden tị nạn nhân đạo để anh có thể tới quê hương của Simon Bolivar và Hugo Chavez và tránh khỏi sự đàn áp của đế quốc Bắc Mỹ," ông nói.

Trước đó, Tổng thống Daniel Ortega của Nicaragua cũng cho biết sẽ sẵn sàng cho Snowden tị nạn "nếu điều kiện cho phép".

"Chúng tôi cởi mở, tôn trọng quyền tị nạn và nếu điều kiện cho phép chúng tôi sẽ vui vẻ đón nhận Snwoden và cho anh ấy tị nạn tại Nicaragua," Tổng thống Ortega nói.

Theo Wikileaks, Snowden đã nộp thêm đơn tị nạn tới 6 nước vào hôm 5/7. Trang web này cũng nói rằng sẽ không tiết lộ tên của các quốc gia này vì lo ngại "Mỹ can thiệp".

Trước đó, Snowden đã gửi đơn xin tị nạn đến 21 nước, nhưng một số nước châu Âu cùng Brazil và Ấn Độ đã lên tiếng từ chối.

Edward Snowden, hiện đang ẩn náu tại một sân bay ở Moscow, chính thức bị chính quyền Mỹ truy nã với cáo buộc làm lộ bí mật quốc gia.

Sầm Hoa (Theo CNA/BBC)