Asiana Airlines cho biết, phi công chịu trách nhiệm hạ cánh chiếc Boeing 777 bị bổ nhào xuống sân bay San Francisco hôm 6/7 đang được huấn luyện và đây là chuyến bay dài đầu tiên của người này với Boeing 777 tới sân bay Mỹ.

TIN BÀI KHÁC:

"Đó là chuyến bay đầu tiên của Lee Kang-kook tới sân bay cùng máy bay trên...Anh ấy đang được huấn luyện. Ngay cả một phi công kỳ cựu cũng phải được huấn luyện khi sử dụng một máy bay mới", một phát ngôn viên của Asiana Airlines hôm nay (8/7) cho hay. "Lee có rất nhiều kinh nghiệm và từng lái những chiếc máy bay khác, gồm cả Boeing 747 tới San Francisco...trong chuyến bay vừa qua, Lee được một phi công khác có nhiều kinh nghiệm hơn với Boeing 777 hỗ trợ".

Lee, khởi nghiệp với Asiana với tư cách là thực tập sinh vào năm 1994, đã có kinh nghiệm bay là 9.793 giờ bay nhưng mới chỉ có 43 giờ bay với Boeing 777. Phi công phụ Lee Jeong-min có kinh nghiệm là 3.220 giờ bay với Boeing 777 và tổng số 12.387 giờ bay, đã giúp Lee Kang-kook trong vụ hạ cánh vừa qua, phát ngôn viên Asiana cho hay.

{keywords} 

Theo thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái của chuyến bay 214 của Asiana Airlines, máy bay đã bay chậm hơn tốc độ dự kiến và đội phi công đã cố hủy bỏ hạ cánh 1,5 giây trước khi chiếc Boeing 777 chở hơn 300 người đâm vào bức tường ngăn với biển ngay phía trước đường băng, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết hôm 7/7.

Thiết bị ghi âm giọng nói và dữ liệu chuyến bay cũng cho thấy, máy bay từ Hàn Quốc tới San Francisco đã tiếp cận sân bay quá chậm và quá thấp, phi công đã cố tăng tốc nhưng không kịp. Theo đó, tốc độ mục tiêu để hạ cánh là 137 knot nhưng tốc độ hạ cánh của máy bay lúc đó thấp hơn khá nhiều.

Khoảng 4 giây trước khi máy bay bị đâm, phi công đã nhận được cảnh báo "bằng lời và hành động" trong buồng lái rằng máy bay sắp mất khả năng ở trên không.

Chủ tịch Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ Deborah Hersman hôm 7/7 cho biết, hiện còn quá sớm để nói lỗi phi công hay hư hại máy móc đã gây ra vụ tai nạn. Tuy nhiên, bà cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy, máy bay có trục trặc hay có vấn đề về hạ cánh trước khi gặp nạn khoảng 7 giây, khi đội phi công cố tăng tốc độ và máy bay có phản hồi bình thường. Đài kiểm soát không bị báo động về bất cứ vấn đề nào với máy bay.

Tuy nhiên, những gì xảy ra bên trong buồng lái của chiếc Boeing 777 có thể là nhân tố chủ chốt trong vụ tai nạn kinh hoàng của máy bay hãng Asiana làm 2 người chết, 182 người bị thương và khiến một trong những sân bay lớn nhất thế giới phải đóng cửa.

Theo bà Hersman, các phi công sẽ được phỏng vấn trong vài ngày tới. Ngoài ra, các nhà điều tra cũng đang tìm hiểu xem liệu có phải cách xây dựng sân bay cũng đóng một vai trò trong vụ tai nạn hay không.

Chuyến bay 214 của hãng hàng không Asiana chở 291 khách và 16 thành viên phi hành đoàn đã kết thúc chuyến bay thẳng hơn 10h từ Seoul, Hàn Quốc bằng màn đáp đất bằng bụng dữ dội.

  • Hoài Linh (Theo CNN, Reuters, AP)