Sau khi gửi thư xin tị nạn tới hàng chục nước trên thế giới, có vẻ như người tuýt còi Mỹ Edward Snowden có thể sẽ đến Mỹ Latinh để trú ẩn.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Một banner ủng hộ Edward Snowden ở Hongkong, nơi anh này đến sau khi chạy trốn khỏi Mỹ trước khi tới sân bay Nga.

Snowden được cho là đang ẩn náu tại một sân bay của Nga trong khi chờ tìm được đường tới bất kỳ nước nào đón nhận anh ta. Và có vẻ như sự chờ đợi của nhân vật này sắp kết thúc.

Đến nay đã có ba nước Bolivia, Nicaragua, và Venezuela đồng ý cho Snowden tị nạn, theo báo The Guardian. Tổng thống các nước này tuyên bố họ đồng ý cho Snowden đến nước mình sau khi một máy bay chở Tổng thống Bolivia từ Nga trở về nước buộc phải đổi hướng và hạ cánh xuống Áo vì một thành viên của Liên minh châu Âu từ chối cho máy bay vào không phận của mình. Máy bay phải đổi hướng bởi các nhà chức trách nghi ngờ Snowden có mặt trên đó.

Vụ việc đã gây ồn ào ở các nước Mỹ Latinh và họ nhất loạt lên án kiểu hành xử kể trên. "Đây là một sự khiêu khích công khai đối với cả châu lục, không chỉ đối với ngài Tổng thống; họ sử dụng điệp viên của chủ nghĩa đế quốc Bắc Mỹ để dọa dẫm chúng tôi", Tổng thống Bolivia Evo Morales lên tiếng sau vụ việc.

Snowden đã gửi đơn xin tị nạn tới hơn 25 quốc gia. Bolivia, Nicaragua và Venezuela là những nước đầu tiên có phản hồi tích cực. Ecuador - nước cho phép người sáng lập WikiLeaks Julian Assange tị nạn, vẫn chưa quyết định có đồng ý hay không.

Trước đó, Snowden xin ở lại Nga nhưng đã rút lại nguyện vọng này sau khi Tổng thống Vladimir Putin bổ sung một điều kiện cho phép là Snowden phải dừng "công việc nhằm làm hại các đối tác Mỹ của chúng tôi".

Snowden hiện đang bị chính quyền Washington truy nã vì tiết lộ tài liệu mật cho báo chí về các chương trình theo dõi bí mật của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Hành động của Snowden đã phơi bày thực tế là chính phủ Mỹ đã theo dõi người dân của họ qua dữ liệu của các công ty Internet và các hồ sơ điện thoại. NSA và chính quyền Obama khẳng định mục đích của các chương trình này là để lần theo dấu vết khủng bố nước ngoài và phát hiện các mối đe dọa khủng bố.

Chính phủ Mỹ đã thu hồi hộ chiếu của Snowden và hiện đang nỗ lực dẫn độ nhân vật này về nước. Anh ta bị buộc tội tiết lộ thông tin quốc phòng trái phép, tiết lộ thông tin tình báo liên lạc bí mật trái phép và ăn trộm tài sản của chính phủ. Mỗi tội danh mang án 10 năm tù và một khoản tiền phạt 250.000 USD.

Cùng với việc cho Snowden tị nạn, Bolivia, Nicaragua và Venezuela nhất quyết từ chối các yêu cầu dẫn độ của Mỹ, theo báo The Guardian.

Cuối tuần trước, Nicaragua đã công bố chi tiết bức thư xin tị nạn của Snowden viết ngày 30/6 ở Moscow, mở đầu bằng: "Tôi, Edward Snowden, công dân Mỹ, viết thư xin tị nạn ở Cộng hòa Nicaragua vì có nguy cơ bị ngược đãi bởi chính phủ Mỹ và các điệp viên nước này".

Trong thư, Snowden nhắc đến đến tiền lệ đại sứ quán Ecuador cho Julian Assange trú ẩn để tăng sức mạnh cho trường hợp của mình, đồng thời nhấn mạnh các hoàn cảnh của anh ta giống với Bradley Manning - lính Mỹ hiện đang bị xét xử vì tội tiết lộ thông tin mật về các cuộc chiến Iraq và Afghanistan cho WikiLeaks.

"Manning phải chịu những hành động tàn bạo và phi nhân tính của [Mỹ], Snowden viết và cho rằng binh sĩ này khó mà nhận được một phiên tòa công bằng hoặc "sự đối xử đúng trước phiên tòa đó".

Thanh Hảo (Theo CNet, BI, RT)