Tổ chức Y tế thế giới hôm nay (18/3) tái khẳng định, mối họa phóng xạ từ cuộc khủng hoảng hạt nhân Nhật chỉ mang tính địa phương, không có dấu hiệu cho thấy nó đe dọa bất cứ nước nào ở châu Á.

"Cho tới giờ, chúng tôi thấy không có thông tin đáng kể nào về việc vật chất phóng xạ lan ra ngoài vùng sơ tán", Michael O'Leary, người đứng đầu Tổ chức y tế thế giới (WHO) tại Trung Quốc cho biết. "Hiện tại, chúng tôi đều biết, phóng xạ lan ở mức hạn chế. Đó là lý do tại sao, có vùng sơ tán quanh lò phản ứng hạt nhân".

Các công nhân hiện đang cố gắng làm hạ nhiệt lò phản ứng đang bị nóng quá mức ở nhà máy hạ nhân Fukushima ở đông bắc Nhật. Nhà máy này bị hư hại nghiêm trọng sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng hôm 11/3. Khu vực nằm trong bán kính 12km của nhà máy đã được sơ tán trong khi những người sống trong bán kính 30km được yêu cầu ở trong nhà.

Các chuyên gia y tế cho hay, rủi ro ngoài vùng trên là thấp, gồm cả thủ đô Tokyo - cách nhà máy 220km.

Hiện giờ, các quốc gia châu Á, gồm cả Trung Quốc, đang giám sát chặt mức độ phóng xạ. Lo ngại nhiễm xạ đã khiến người dân Trung Quốc cuống cuồng mua muối iot.

Người tiêu dùng ở Bắc Kinh, Thượng Hải và các khu vực khác tại Trung Quốc đã khuân sạch muối khỏi các siêu thị trong những ngày gần đây vì cho rằng muối iot có thể ngăn chặn những thương tổn do phóng xạ gây ra hoặc nguồn cung cấp muối của nước này sẽ cạn kiệt vì hậu quả phóng xạ. Các chuyên gia cho biết, tin đồn thứ nhất là không đúng nhưng tin thứ hai thì có thể xảy ra.

    * Hoài Linh (Theo Sina)