Trung Quốc đã cấm các tàu đánh bắt cá của nước này hoạt động ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên do bất đồng về cung cấp nhiên liệu. Đây là bất đồng mới trong quan hệ không mấy bình yên giữa hai nước đồng minh.


{keywords}

Tháng trước, Triều Tiên quyết định tàu Trung Quốc hoạt động hợp pháp ở lãnh hải nước này phải mua nhiên liệu từ các nhà cung cấp của họ thay vì tự thu xếp như trong quá khứ, chính phủ Trung Quốc cho biết hôm 7/7.

"Các chủ tàu và công ty cá của Trung Quốc tin rằng quyết định của Triều Tiên sẽ ảnh hưởng tới hoạt động đánh bắt cá thông thường, gây rủi ro và nguy hiểm", chính phủ Trung Quốc cho biết trên website chính thức.

Vùng biển ngoài khơi phía đông Triều Tiên có rủi ro đặc biệt do "tình hình phức tạp, dễ thay đổi trên bán đảo Triều Tiên", và ở gần Nga, Nhật, Hàn Quốc, chính phủ Trung Quốc cho biết thêm.

"Nhiều tàu cá của chúng tôi hoạt động ở vùng biển Triều Tiên và nếu không được quản lý thích đáng hay không được tổ chức tốt thì những vấn đề về ngoại giao rất dễ nảy sinh".

Thông báo của chính phủ Trung Quốc không đề cập tới những tàu cá hoạt động gần bờ biển phía tây của Triều Tiên.

Hồi tháng 5, Triều Tiên bắt giữ một tàu cá của Trung Quốc ở vùng biển ngoài khơi phía tây, khiến Trung Quốc rất tức giận. Con tàu sau đó được trả tự do sau 2 tuần với sự can thiệp của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Trung Quốc đã gia tăng dù Trung Quốc là nước hậu thuẫn kinh tế và chính trị quan trọng nhất của Triều Tiên.

Một số ngân hàng Trung Quốc gần đây đã dừng mọi giao dịch với Ngân hàng Ngoại thương chính của Triều Tiên trong bối cảnh Bắc Kinh thất vọng trước việc Bình Nhưỡng tiếp tục thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, vốn vi phạm trừng phạt của LHQ.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Gov.cn)