Những câu chuyện bắt đầu tiết lộ sự dũng cảm đáng kinh ngạc của các tiếp viên hàng không cũng như nhân viên cứu hộ sau khi chiếc máy bay 214 của hãng hàng không Asiana Airlines gặp nạn.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Những hành khách may mắn sống sót đã thuật lại câu chuyện làm thế nào các nữ tiếp viên hàng không nhỏ nhắn cõng người trên lưng ra khỏi đống đổ nát trong chốc lát trước khi ngọn lửa bùng lên trên khoang máy bay, trong khi những cảnh sát không đeo mặt nạ bảo hộ lao mình vào chiếc phi cơ đang rực lửa để kéo những hành khách ra ngoài.

Những câu chuyện cảm động này được tiết lộ hai ngày sau vụ tai nạn máy bay tại sân bay San Francisco, khiến 2 nữ sinh Trung Quốc thiệt mạng và 182 hành khách bị thương.

Hành khách Eugene Anthony Rah nhớ lại tiếp viên hàng không Kim Ji-yeon đã không ngần ngại cõng các hành khách trên lưng ra khỏi máy bay khi họ không thể đi lại được.

Rah, người chụp những bức ảnh khói bốc lên từ chiếc phi cơ chỉ ít phút sau màn hạ cánh thất bại, cho biết nữ tiếp viên hàng không này đã khóc nức nở khi cô đưa được mọi người ra khỏi máy bay vài phút trước khi ngọn lửa được dập tắt.

Trong lúc các tiếp viên hàng không và hành khách được các nhân viên y tế điều trị vết thương trên đường băng, 24 nhân viên cứu hỏa tới từ sân bay, 110 người tới từ San Franciso, 84 người tới từ Hạt Matteo và khoảng 50 nhân viên cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Nhân viên cảnh sát Jim Cunningham được đồng nghiệp biểu dương là nhân viên cứu hộ đầu tiên quên mình lao vào biển lửa cứu người.

"Những vali hành lý rơi xuống và chặn lối đi," anh nhớ lại. "Tôi đã kéo từng túi đồ ra, cố gắng để có thể vào được bên trong. Tôi bắt đầu kéo mọi người ra khỏi ghế."

Trong lúc chạy dọc thân máy bay để kiểm tra xem còn ai bị mắc kẹt hay không, Cunningham đá phải một chiếc iPhone. Nghĩ rằng ai đó sẽ cần nó để liên lạc với người thân, anh đã nhặt nó lên và bỏ vào túi để trả lại cho người mất.

Cunningham rời khỏi máy bay khi tin chắc không còn hành khách nào ở trong. Tuy nhiên, sau đó anh lại nghe nói có khoảng 40-50 hành khách vẫn mất tích.

"Tôi gần như bật khóc vì nghĩ mình bị hoa mắt và mọi người đã thiệt mạng," anh nói trong một buổi họp báo. "Tôi chạy lên máy bay lần nữa và tự nhủ phải kiểm tra thật kỹ. Tôi chỉ hy vọng không ai còn ở đó."

Tuy nhiên, Cunningham đã thở phào nhẹ nhõm khi trung sĩ Gaetano Caltagirone chạy tới và hét lên rằng "Tất cả đã ra ngoài".

{keywords} 

Những câu chuyện cảm động khác cũng được tiếp viên trưởng Lee Yoon-hye trên chuyến bay 214 kể lại. Cô nhớ lại sự cố thang trượt khẩn cấp vướng vào hai tiếp viên hành không khi họ thả thang xuống. Các thành viên phi hành đoàn khác đã phải dùng búa để xì hơi và giải cứu cho đồng nghiệp của mình, một trong số họ dường như bị nghẹt thở vì chiếc thang quá nặng.

Cô cũng kể chuyện một tiếp viên hàng không cõng một cậu bé tiểu học trên lưng và trượt xuống thang thoát hiểm, trong khi một phi công giúp đỡ các tiếp viên bị thương ra khỏi máy bay sau khi các hành khách đã được sơ tán.

Lee, 40 tuổi, người có 20 năm kinh nghiệm tại Asiana, đã cố gắng để hướng dẫn hành khách thoát hiểm mặc dù bị gãy xương cụt. Cô nói rằng cô không biết mình bị đau cho tới khi được đưa tới điều trị tại một bệnh viện ở San Francisco.

"Cô ấy điềm tĩnh tới mức tôi nghĩ rằng cô ấy sẽ là người ra cuối cùng," đội trưởng đội cứu hỏa San Francisco, Joanne Hayes-White nói về Lee. "Cô ấy muốn mọi người đều được an toàn...Cô ấy là một anh hùng."

Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Asiana Airlines đã đập phải tấm chắn sóng biển, văng ra khỏi đường băng và bốc cháy tại sân bay Quốc tế San Francisco vào trưa thứ Bảy tuần trước.

Hàng chục xe cảnh sát và xe cứu hỏa, cứu thương đã có mặt tại hiện trường để giúp giải cứu 291 hành khách cũng như chiến đấu với ngọn lửa bùng lên trên khoang máy bay.

Sầm Hoa (Theo Daily Mail)