- "Kẻ thổi còi" Edward Snowden vẫn trú chân tại một sân bay ở Nga suốt vài tuần qua; Nhật Bản gây căng thẳng với Hàn Quốc khi công bố Sách trắng Quốc phòng năm 2013... là những thông tin nóng.

Nổi bật

Mạng WikiLeaks hôm qua (9/7) đã lên tiếng bác bỏ thông tin của một nghị sỹ hàng đầu tại Nga cho rằng, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã chấp thuận lời đề nghị cho tị nạn của Venezuela.

Trên tài khoản Twitter của mình, WikiLeaks khẳng định, Snowden chưa hề chấp thuận đề nghị này và Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga, người cung cấp thông tin trái chiều trước đó, đã xóa bài viết.

{keywords}

"Kẻ đốt đền" Edward Snowden. (Ảnh: News)

Trước đó, ông Alexei Pushkov, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thuộc Hạ viện Nga cho hay, cựu nhân viên tình báo Mỹ đã chấp thuận lời đề nghị cho tị nạn chính trị của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Hai ngày trước, hôm 7/7, ông Pushkov cũng viết trên tài khoản Twitter của ông rằng, "Venezuela đang chờ câu trả lời của Edward Snowden. Đây có lẽ là cơ hội cuối cùng của Snowden để tị nạn chính trị".

Cũng trong ngày 9/7, giới chức Venezuela thông báo đã nhận đơn xin tị nạn của Snowden. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói, Snowden phải tự quyết định chọn chuyến bay ngày nào để đến đây.

Cựu nhân viên tình báo Mỹ đã gửi đơn xin tị nạn tới hàng chục nước, nhưng hầu hết bị từ chối. Gần đây, Venezuela, Bolivia và Nicaragua tuyên bố sẽ xem xét cho Snowden tị nạn, nếu nhận được yêu cầu.

Đến nay, cựu nhân viên Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã trải qua hơn hai tuần sống tại sân bay quốc tế Sheremetyevo ở thủ đô Moscow của Nga và chờ đợi được một quốc gia cho phép tị nạn.

Tin vắn

- Theo các nguồn tin chính phủ và quân đội Lebanon, ngày 9/7 một vụ đánh bom xe đã xảy ra tại khu vực ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của nước này, làm 53 người bị thương.

- Báo chí Nhật Bản đưa tin, Tổng thống Nga Putin tuần tới có thể đi thăm một trong bốn đảo thuộc quần đảo Kuril do Nga kiểm soát, nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.

- Ít nhất 37 người thương vong cùng hàng chục chiếc xe ôtô bị thiêu rụi trong một vụ nổ bom xe xảy ra ở gần trụ sở của dân quân Shia thuộc nhóm Hezbollah tại Beirut, Lebanon.

- Cơ quan tình báo Afghanistan đã bắt giữ Zakaria Kandahar, thông dịch viên Afghanistan - Mỹ, vì nhiều tội danh nguy hiểm như giết hại thường dân, tra tấn và ngược đãi tù nhân.

- Hàn Quốc phản đối việc Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp mà Seoul gọi là Dokdo (Tokyo gọi là Takeshima) trong Sách trắng Quốc phòng năm 2013.

- Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour công bố khung thời gian dự kiến tổ chức một cuộc bầu cử trước thời hạn trong bối cảnh tình hình Ai Cập đang ngày một căng thẳng.

- Một nhóm quan chức và công nhân Hàn Quốc đã thăm lại Kaesong, vài ngày sau khi hai miền nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán mới về việc mở cửa trở lại cơ sở kinh tế này.

- Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga Valery Gerasimov tuyên bố Nga tiếp tục tăng cường khả năng của lực lượng không quân và các thành tố răn đe hạt nhân chiến lược khác.

- Ai Cập đã chọn cựu Bộ trưởng Tài chính Hazem el Beblawi làm thủ tướng lâm thời và nhà lãnh đạo đối lập Mohamed ElBaradei làm phó tổng thống phụ trách vấn đề đối ngoại.

- Báo chí Israel ngày 9/7 loan tin Israel đã kêu gọi Mỹ không cắt khoản viện trợ thường niên 1,3 tỷ USD cho Ai Cập dù cho quân đội vừa phế truất Tổng thống Mohamed Morsi.

Tin ảnh

{keywords}
Hiện trường vụ đánh bom xe tại Lebanon. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Giáo sư Kazuya Sakamoto, thành viên ban tư vấn cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, nói: "nếu không có vũ khí vươn tới kẻ thù, Nhật Bản không thể tự vệ và không thể duy trì được sức mạnh răn đe".

Kỷ niệm

Ngày 10/7/2011, chiếc tàu du lịch Bulgaria của Nga bị chìm trên sông Volga, làm 122 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)