Ấn Độ bác đề nghị của Trung Quốc về phát triển hạ tầng dọc biên giới song phương; Ngoại trưởng Philippines bi quan trước sự lấn lướt của Trung Quốc trên Biển Đông... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn PTI của Ấn Độ, nước này được cho là đã bác đề xuất của Trung Quốc về ngừng phát triển cơ sở hạ tầng dọc đường ranh giới kiểm soát ở biên giới hai nước theo thỏa thuận mới.

Trung Quốc đã đưa ra đề nghị trên như một phần của Thỏa thuận hợp tác quốc phòng khu vực biên giới đang trong vòng đàm phán giữa 2 nước, một nguồn tin cao cấp nói với hãng thông tấn Ấn Độ.

{keywords}
Lính Trung Quốc, Ấn Độ ở khu vực biên giới hai nước. (Ảnh: Washington Post)

Trong đề nghị này, là một đoạn nằm trong Thỏa thuận hợp tác quốc phòng khu vực biên giới, phía Trung Quốc cho rằng, cần phải ngừng việc phát triển cơ sở hạ tầng tại "bất kỳ điểm tranh chấp nào".

Tuy nhiên, nguồn tin cao cấp trên cho biết rằng, trong phần nội dung trả lời dự kiến sẽ được Ấn Độ chuyển sang cho phía Trung Quốc vào cuối tháng 7 này, phía Ấn Độ đã bác bỏ những đề nghị trên.

Theo hãng thông tấn PTI, Ấn Độ hiện đang xây dựng một công trình hạ tầng quan trọng nằm dọc đường ranh giới kiểm soát, và đề nghị của Trung Quốc có vẻ như là nhằm cản trở việc xây dựng này.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng khu vực biên giới Trung Quốc - Ấn Độ được phía Trung Quốc đưa ra trong các cuộc hội đàm cấp bộ trưởng quốc phòng hai quốc gia diễn ra vào đầu năm 2013 này.

Trong một diễn biến khác, hãng tin BBC cùng ngày cho biết, báo chí Ấn Độ tỏ ra lo lắng trước "sự đột nhập" của binh sỹ quân đội Trung Quốc vào khu vực lãnh thổ tranh chấp gần biên giới hai nước.

Theo tin, sau vụ xâm nhập biên giới Ấn Độ và dựng trại 21 ngày, binh lính Trung Quốc tiếp tục xông vào ranh giới kiểm soát ở Chumar, đập phá đài quan sát cũng như hệ thống máy quay của Ấn Độ.

Vụ việc xảy ra hôm 17/6. Một quan chức Ấn Độ cho biết, không có sự đối đầu hay xung đột nào. Vụ việc đã được hai bên thảo luận hôm 19/6, và tới ngày 3/7, Trung Quốc đã trả lại các máy quay.

Tờ Times of India nói rằng, vụ việc xảy ra "bất chấp bầu không khí tốt đẹp trong suốt những cuộc gặp gần đây của Thủ tướng Trung Quốc tới Ấn Độ và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tới Bắc Kinh".

Tin vắn

- Viện công tố Ai Cập phát lệnh bắt giữ Mohammed Badie, thủ lĩnh tổ chức Anh em Hồi giáo, vì kích động bạo lực dẫn đến xung đột trong ngày 8/7 trước trụ sở vệ binh ở Cairo.

- Cùng ngày, cơ quan công tố Ai Cập đã cáo buộc 200 đối tượng có dính líu tới các vụ đụng độ bên ngoài trụ sở vệ binh ở thủ đô Cairo hôm 8/7 làm hàng chục người thiệt mạng.

- Hôm qua (ngày 10/7), đã có ít nhất từ 30-40 người bị chôn vùi trong một thảm họa lở đất kinh hoàng xảy ra tại một thị trấn thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, theo Tân Hoa xã.

- Theo Asahi dẫn lời một sĩ quan quân đội của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên cho biết nước này quyết định điều 300.000 quân nhân tham gia vào những dự án về kinh tế.

- CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc đã đồng ý trên nguyên tắc việc tổ chức các cuộc đàm phán nhằm khởi động lại chương trình đoàn tụ gia đình giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên.

- Đài truyền hình Quốc gia Hy Lạp (ERT) đã bắt đầu phát tín hiệu trở lại nhưng dưới dạng một kênh truyền hình nhà nước mới mang tên Đài truyền hình cộng đồng Hy Lạp (EDT).

- Cảnh sát Pakistan cho biết ngày 10/7, ông Bilal Shaikh, Giám đốc an ninh của Tổng thống Asif Ali Zardari, bị ám sát trong một vụ tấn công liều chết ở thành phố cảng Karachi.

- Ủy ban Tình báo và An ninh Anh ra báo cáo cho biết nhiều quốc gia đang thuê tin tặc để phát động tấn công kẻ thù của họ, một xu hướng được cho là đặc biệt đáng quan ngại.

- Thủ phạm bị cáo buộc đánh bom giải marathon ở Boston, Dzhokhar Tsarnaev đã ra tòa án quận ở Boston, bang Massachusetts, đối mặt với các cáo trạng giết người hàng loạt.

- Ngày 10/7, Tổng thống đắc cử của Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj, thành viên của Đảng Dân chủ cầm quyền, đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ hai.

Tin ảnh

{keywords}
Giáo hoàng Francis được tạp chí Vanity Fair bản tiếng Italy bầu là “Người đàn ông của năm 2013”. (Ảnh: La Stampa)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm 9/7 đã cho biết, cách tiếp cận một cách hòa bình giải quyết tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc đã thất bại.

"Philippines đã nỗ lực rất nhiều tìm kiếm một giải pháp hòa bình giải quyết tranh chấp với Trung Quốc, song điều đó không thành công", ông nói tại Brussels, Bỉ.

Kỷ niệm

Ngày 11/7/1987, cậu bé Matej Gašpar chào đời ở thành phố Zagreb, Croatia. Gašpar là công dân thứ 5 tỷ của trái đất.

Tới tháng 11/1989, Diễn đàn Dân số thế giới đã quyết định lấy ngày sinh của Matej Gašpar, làm "Ngày Dân số thế giới".

Thanh Vân (tổng hợp)