Một báo cáo nghiêm túc về những mối đe dọa hạt nhân mà Mỹ phải đối mặt trong thập niên tới vừa được công bố, trong đó, Trung Quốc được coi là đối thủ chính của Mỹ.

{keywords}
Tàu ngầm hạng Jin của Trung Quốc có thể đem theo 12 tên lửa bắn tới Mỹ

 

Báo cáo của Lầu Năm Góc nêu rõ Trung Quốc, Iran và Triều Tiên tích cực phát triển tên lửa hạt nhân có thể tấn công Mỹ và việc phổ biến công nghệ hạt nhân giữa những nước này là rất thịnh hành.

Theo Bộ Quốc phòng, Trung Quốc - được coi là đối thủ chính của Mỹ trong thế kỷ tới, sắp có khả năng triển khai tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, có thể chạm tới Mỹ, từ lãnh hải của nước này.

Báo cáo Đánh giá đe dọa từ tên lửa hành trình và đạn đạo năm 2013 do Trung tâm tình báo không gian và hàng không quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ, số lượng tên lửa hạt nhân phóng từ mặt đất có thể chạm tới Mỹ của Trung Quốc có thể vượt quá 100 trong vòng 15 năm tới.

Thực vậy, kho hạt nhân ngày càng mở rộng của Trung Quốc sẽ sớm bao gồm tên lửa đạn đạo JL--2 có thể phóng từ tàu ngầm với tầm xa 7.200 km và Trung Quốc, với ngân sách quốc phòng tăng mạnh trong thập niên qua, sẽ sớm phóng tên lửa trên từ tàu ngầm mới hạng Jin.

Những người ủng hộ kế hoạch lá chắn phòng thủ tên lửa của quân đội Mỹ đã tóm lấy đánh giá này và nói rằng cần thúc đẩy chương trình gây tranh cãi này, vốn bị các nhà chỉ trích coi là quá tốn kém và không hiệu quả.

Báo cáo này cũng xác nhận tiết lộ của báo giới trước đây rằng năm ngoái Triều Tiên đã triển khai một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có thể di chuyển dễ dàng trên bộ - Hwasong 13. Các tác giả của báo cáo nhấn mạnh rằng tên lửa này chưa bay thử nghiệm và số tầng, nhiên liệu và tầm xa của nó hiện vẫn chưa rõ như thế nào.

"Triều Tiên có một chương trình phát triển tên lửa đạn đạo đầy tham vọng và đã xuất khẩu công nghệ tên lửa và tên lửa sang những nước khác, gồm cả Iran và Pakistan", bản đánh giá nêu rõ. Báo cáo này vừa được công bố trong tuần này.

Báo cáo cũng nhắc lại đánh giá của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Iran có thể phát triển và thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng chạm tới Mỹ sớm nhất là 2015.

"Iran có các chương trình tên lửa đạn đạo đầy tham vọng và đang tiếp tục cố nâng tầm xa, tính sát thương, độ chính xác của tên lửa đạn đạo", báo cáo nêu rõ.

  • Hoài Linh (Theo Washington Times, DailyMail)