Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 15/7 tuyên bố ông muốn Edward Snowden - nhân vật đang bị Mỹ truy nã vì tiết lộ các bí mật tình báo nước này - rời đi sau 3 tuần trú ẩn tại một sân bay Moscow.


{keywords}
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp báo ở Moscow. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng tỏ tín hiệu rằng cựu nhà thầu an ninh Mỹ 30 tuổi đang tiến dần tới việc đáp ứng các điều kiện tị nạn mà Moscow đặt ra.

Sau khi tiết lộ chi tiết các chương trình tình báo của chính phủ Mỹ, Snowden bay tới sân bay Sheremetyevo từ Hongkong ngày 23/6 với hy vọng sẽ di chuyển tới một nước đồng ý bảo vệ anh ta khỏi Washington.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Washington đã phong tỏa Snowden bằng cách ngăn anh ta đến được những nước có thể cho anh ta tị nạn, song ông cho biết Nga sẽ cho phép Snowden tị nạn chính trị chỉ khi anh ta dừng những hành động có thể gây hại cho Mỹ. 

"Chừng nào có một cơ hội để anh ta đi đến nơi khác, tôi hy vọng anh ta sẽ làm được điều đó", Putin nói trong một chuyến thăm tới đảo Gogland ở Vịnh Phần Lan. "Anh ta đã biết về các điều kiện để (Nga) cho anh ta tị nạn chính trị. Và xét những hành động mới nhất của anh ta thì anh ta đang thay đổi lập trường. Nhưng tình hình vẫn chưa rõ".

Tối hôm 12/7, Snowden nói với các nhà vận động nhân quyền tại một cuộc gặp trong khu quá cảnh sân bay Sheremetyevo rằng bản thân đang xin tị nạn tạm thời ở Nga cho đến khi có thể di chuyển an toàn tới Mỹ Latinh, nơi đã có 3 nước tuyên bố chấp nhận anh ta.

Snowden hiện không thể tới bất kỳ nước nào trong số đó - Nicaragua, Venezuela hoặc Bolivia - bởi vì không có chuyến bay trực tiếp nào từ Moscow và anh ta có nguy cơ bị Mỹ và các đồng minh ngăn cản.

Vụ Snowden là một vấn đề ngày càng khó xử đối với Putin bởi Moscow và Washington đang cố gắng cải thiện quan hệ, và Tổng thống Nga đang chuẩn bị một cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng nhiệm Mỹ ở Moscow vào đầu tháng 9, chỉ ngay trước hội nghị G20 ở Nga.

"Chúng tôi có các mối quan hệ nhất định với Mỹ và chúng tôi không muốn anh phá hỏng cá mối quan hệ của chúng tôi bằng hoạt động của anh", Putin nói, ám chỉ Snowden.

Khi được đề nghị bình luận về những gì sẽ xảy đến tiếp theo với Snowden, Putin trả lời: "Làm sao mà tôi biết được? Đó là cuộc đời của anh ta, số phận của anh ta".

Nhà lãnh đạo Nga tiếp tục tách biệt Nga khỏi Snowden và các hoạt động chính trị của anh này và tránh tận dụng cơ hội để đắc chí trước việc Mỹ không bắt được chuyên gia máy tính này.

"Anh ta đến lãnh thổ của chúng tôi mà không được mời, chúng tôi đâu có mời anh ta. Và chúng tôi không phải là đích đến cuối cùng của anh ta. Anh ta đang quá cảnh để tới các nước khác. Nhưng vào giây phút mà anh ta có mặt trên máy bay... thì trên thực tế các đối tác Mỹ của chúng tôi đã phong tỏa chuyến bay tiếp theo của anh ta rồi", Putin nhấn mạnh thêm. "Họ đã chi phối tất cả các nước khác, không ai muốn đón nhận anh ta và theo cách đó, trên thực tế, chính họ đã phong tỏa anh ta trên lãnh thổ của chúng tôi".

Washington đã thu hồi hộ chiếu của Snowden và muốn đối tượng bị dẫn độ tới Mỹ để hầu tòa về các tội gián điệp.

Ngay từ đầu Nga đã tuyên bố rõ rằng khu vực quá cảnh tại sân bay là một vùng lãnh thổ trung lập, đồng thời tỏ dấu hiệu không muốn chọc giận Mỹ thêm nữa bằng cách cho phép Snowden đặt chân lên đất Nga.

Thanh Hảo (Theo Reuters)