Các cuộc đụng độ đã xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình ở trung tâm thủ đô Cairo sớm nay (16/7), sau khi ẩu đả bạo lực bùng phát giữa hai phe ủng hộ và phản đối Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Bạo loạn bắt đầu từ lúc 9h tối qua và kéo dài cho đến tận sáng sớm nay. Theo Tổ chức Cứu thương Ai Cập, ít nhất 100 người biểu tình bị thương. 

Sau một tuần tương đối yên bình, bạo loạn đường phố ngay sát Bảo tàng Ai Cập - một trong những điểm thu hút du khách chính ở Cairo - có thể làm tăng thêm lo ngại về sự ổn định tại đất nước đông dân nhất thế giới Ảrập này.

"Tôi đã quá chán cảnh hỗn loạn này rồi", Ashraf Mohamed, người chứng kiến các cuộc đụng độ từ xa, than thở. "Ai Cập chỉ là bãi rác".

{keywords}

Nhiều thanh niên trẻ bịt mặt để tránh hơi cay đã ném đá vào cảnh sát, hô khẩu hiệu ủng hộ Morsi và phản đối quân đội. Trong khi đó, các trực thăng quân sự quần thảo trên bầu trời còn xe tải cảnh sát được đưa tới để dập tắt bất ổn. Nhưng khi các biện pháp này không hiệu quả, hàng trăm cảnh sát chống bạo loạn đã được đưa tới.

Tâm trạng thất vọng của Mohamed là của chung hàng triệu người Ai Cập tuần hành đòi Morsi từ chức. Quân đội tuyên bố họ lật đổ chính trị gia này để thỏa mãn nguyện vọng của nhân dân song phong trào Tình anh em Hồi giáo của ông Morsi cáo buộc đó là một cuộc đảo chính.

{keywords} 

Hàng chục nghìn người ủng hộ Tình Anh em Hồi giáo đã tập trung đến tận đêm qua tại thánh đường Rabaa Adawiya ở phía đông bắc Cairo, nơi họ tổ chức một cuộc biểu tình ngồi suốt 3 tuần, thề sẽ ở lại cho đến khi Mursi được phục chức.

Một đám đông khác tập trung bên ngoài Đại học Cairo, và có những cuộc biểu tình ở thành phố ven biển Alexandria và Assiut Nile. Đụng độ nhẹ cũng xảy ra ở Giza, quê hương kim tự tháp, ngay bên ngoài Cairo.

Quân đội Ai Cập cảnh báo sẽ phản ứng bằng "sự nghiêm khắc, cứng rắn và sức mạnh tột bậc" nếu người biểu tình tiếp cận các căn cứ quân sự hoặc "các cơ quan chủ chốt của nhà nước".

{keywords}

Đến nay, ít nhất 91 người đã thiệt mạng kể từ khi ông Morsi bị lật đổ, với hơn một nửa bị trúng đạn cảnh sát bên ngoài trụ sở của Lực lượng Bảo vệ Cộng hòa gần thánh đường Rabaaa ngày 8/7. Làn sóng biểu tình kể từ khi đó càng trở nên căng thẳng.

Tổng thống bị lật đổ Morsi hiện đang bị giam lỏng ở một địa điểm bí mật. Ông này vẫn chưa bị buộc tội gì song các nhà chức trách Ai Cập cho biết họ đang tiến hành điều tra về các đơn kiện chống lại ông với các cáo buộc kích động bạo lực, gián điệp và phá hoại nền kinh tế.

Thanh Hảo (Tổng hợp)