Với việc Thượng Viện Nhật sẽ tiến hành bầu cử vào tuần này, các nhà quan sát cho rằng nội các Nhật bản đang lên kế hoạch củng cố tuyên bố chủ quyền của mình đối với hàng trăm hòn đảo xa bờ trên biển Hoa Đông.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong tâm điểm tranh chấp giữa Nhật Bản, Hàn Quốc. Ảnh: Telegraph

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật trích lời một nguồn tin giấu tên trong chính phủ cho biết Tokyo có thể sẽ cho 'quốc hữu hóa' một số đảo không có sở hữu tư nhân trước khi việc tiến hành khảo sát các đảo này hoàn tất vào năm 2014.

Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch thiết lập một nhóm đặc nhiệm để nghiên cứu về chủ quyền và tên gọi của khoảng 400 hòn đảo. Một hãng thông tấn của Pháp đã gọi đây là nỗ lực để củng cố tuyên bố chủ quyền của Nhật.

Tờ báo Nhật cho hay động thái mới đây nhất của Tokyo nhằm thiết lập thêm nhiều điểm chứng nhận trong vùng biển chủ quyền của Nhật, và nếu như việc sở hữu hòn đảo còn chưa rõ ràng thì chính phủ sẽ chính thức đặt tên và quốc hữu hóa các đảo này.

Đáp trả động thái trên của Nhật, một chuyên gia luật quốc tế của Trung Quốc tại Đại học Quan hệ Quốc tế Bắc Kinh là Wu Hui nói rằng nếu như các đảo này rơi vào khu vực tranh cãi chủ quyền, các quốc gia khác sẽ có thể phản đối dữ dội.

"Hơn nữa, một động thái đơn phương để quốc hữu hóa các đảo sẽ dấy lên các câu hỏi về tính hợp pháp của hành động trên" - ông Wu nói.

Tháng 9 năm ngoái, Tokyo đã quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo đá thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông. Quần đảo này là tâm điểm tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc suốt nhiều thập kỷ qua.

Lê Thu (theo Yomiuri Shimbun, Sina)