Cuba tuyên bố một số vũ khí lỗi thời do quốc gia này sở hữu đã được tìm thấy trên một chiếc thuyền của Triều Tiên bị giữ tại Panama, đồng thời nói rằng một số bộ phận của hệ thống tên lửa đã được sửa chữa và trả lại.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Tàu Chong Chon Gang. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố được phát trên truyền hình, Havana cho biết vũ khí "lỗi thời" bao gồm các hệ thống tên lửa phòng không, 9 tên lửa tháo rời và các bộ phận khác, mà không đề cập tới chúng đang được gửi tới đâu.

"Những thỏa thuận Cuba đã ký trong những lĩnh vực này dựa trên nhu cầu của chúng tôi nhằm duy trì khả năng phòng thủ để bảo vệ chủ quyền của đất nước," tuyên bố cho biết.

Panama hôm thứ Ba (16/7) đã kêu gọi các nhà điều tra Liên Hợp Quốc kiểm tra một lô hàng bị nghi ngờ là các bộ phận vũ khí trên một con tàu treo quốc kỳ Triều Tiên khi nó cố gắng đi vào kênh Panama vào tuần trước.

Tổng thống Panama Ricardo Martinelli đã đăng một bức ảnh về lô vũ khí nghi ngờ mà các chuyên gia xác định là một hệ thống kiểm soát radar cho tên lửa đất đối không đã lỗi thời do Liên Xô sản xuất.

Panama cho biết số vũ khí lậu này được giấu dưới hàng ngàn túi đường trên tàu Chong Chon Gang treo cờ Triều Tiên.

Theo các nhà chức trách, nếu lô hàng được xác định là chứa các thành phần tên lửa, Triều Tiên có thể vi phạm một lệnh cấm của Liên Hợp Quốc về những vũ khí được vận chuyện vào hoặc ra khỏi quốc gia này.

Sầm Hoa (Theo CNA)