Nam Phi hôm nay (18/7) đã tổ chức sinh nhật lần thứ 95 cho Nelson Mandela, một sự kiện quan trọng được đánh dấu bằng thông tin rằng sức khỏe của cựu Tổng thống đang được cải thiện sau những lo ngại rằng ông sẽ không qua khỏi trong suốt thời gian nằm viện.

TIN BÀI KHÁC:


Các trường học trên khắp Nam Phi đã hát bài Happy Birthday để tôn vinh nhà lãnh đạo chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc trong buổi tập trung đầu giờ sáng. Trong khi đó, rất nhiều người dân đã tham gia công tác tình nguyện trong 67 phút, tượng trưng cho 67 năm Mandela đã phục vụ cho đất nước.

Liên Hợp Quốc đã lấy ngày 18/7 làm ngày Quốc tế Nelson Mandela như một cách để công nhận những đóng góp của ông cho hòa bình thế giới.

Mandela, còn được biết tới với cái tên trìu mến Madiba, đã bị giam cầm 27 năm dưới chế độ apartheid và dẫn dắt một thời kỳ chuyển tiếp khó khăn từ apartheid tới chế độ dân chủ. Ông trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi trong cuộc tổng tuyển cử năm 1994.

"Madiba vẫn ở trong bệnh viện tại Pretoria nhưng bác sĩ xác nhận rằng sức khỏe của ông đang đân được cải thiện," một tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Jacob Zuma cho biết.

Madela nhập viện hôm 8/6 để điều trị nhiễm trùng phổi. Trong nhiều thông báo trước đó, chính phủ Nam Phi cho biết ông vẫn nguy kịch song đã ổn định.

Zindi, con gái Mandela hôm 17/7 cho biết sức khỏe của cha mình đã tiến triển ấn tượng. Cô thấy ông xem TV với tai nghe cũng như có thể giao tiếp bằng cử chỉ và ánh mắt khi cô tới thăm vào tuần này.

"Tôi nghĩ ông ấy sẽ sớm được về nhà," Zindi nói với phóng viên đài truyền hình Sky News của Anh.

Sầm Hoa (Theo AP/BBC)