Trung Quốc xác định thủ phạm đánh bom ở sân bay Bắc Kinh; Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Abe chiến thắng trong bầu cử thượng viện... là các tin nóng.

Nổi bật

Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc cho biết, thủ phạm trong vụ đánh bom chiều 20/7 tại sân bay quốc tế Bắc Kinh là Ký Trung Tinh, sinh năm 1979, đến từ tỉnh Sơn Đông.

Trước đó, vào chiều 20/7, Ký Trung Tinh đã kích hoạt một thiết bị nổ tự chế tại cửa B, ga số 3 ở sân bay quốc tế Bắc Kinh, gây náo loạn tạm thời, nhưng không làm ai bị thương.

{keywords}

Nhân viên an ninh đang dọn dẹp hiện trường vụ nổ ở sân bay quốc tế Bắc Kinh. (Ảnh: THX)

Thủ phạm bị thương ở tay và đang được điều trị. Theo điều tra ban đầu, Ký kích hoạt thiết bị nổ sau khi bị ngăn phát tờ rơi, với nội dung được cho là về các khiếu nại của anh này.

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin cảnh sát điều tra cho biết, Ký từng chạy xe ôm ở Quảng Đông. Nhiều năm nay, anh này đã đi kiện, bởi cho rằng mình bị đối xử bất công, dẫn tới bị liệt.

Trước đó, trên mạng xã hội Trung Quốc lan truyền thông tin về bài viết được cho là của nhân vật này, với nội dung tố cáo cảnh sát tỉnh Quảng Đông đã đánh anh ta tới mức bị liệt.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã hôm 21/7 dẫn thông cáo của sở cảnh sát ở quê của Ký Trung Tinh cho hay, người thân của Ký không hề biết trước kế hoạch của anh này.

Tin vắn

- Hôm 20/7, nữ nhà báo nổi tiếng Helen Thomas, người chuyên viết về các tổng thống Mỹ trong gần 50 năm qua, đã qua đời ở tuổi 92.

- Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử thượng viện hôm 21/7.

- Hai người Anh và một người Nga đã chết sau khi một chiếc máy bay rơi tại phía bắc nước Nga, cách Murmansk 150km về phía đông.

- Sau suốt 20 năm trị vì, ngày 21/7, Nhà vua Bỉ Albert II đã quyết định thoái vị và truyền ngôi cho con trai là Thái tử Philippe, 53 tuổi.

- Theo AP, ngày 21/7, khoảng 20 xe ôtô đã bị đốt cháy và bốn người bị bắt trong đêm bạo lực thứ hai tại ngoại ô phía tây thủ đô Paris.

- Biểu tình nổ ra ở hơn 100 thành phố Mỹ phản đối việc tha bổng George Zimmerman trong vụ sát hại thanh niên da đen Trayvon Martin.

- Một trận động đất có cường độ 6,9 độ Richter làm rung chuyển khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông hòn đảo nam của New Zealand.

- Đêm 20/7, tại thủ đô Baghdad của Iraq xảy ra hàng loạt vụ đánh bom xe, làm ít nhất 65 người thiệt mạng và 190 người khác bị thương.

- Tối 20/7, 2 vụ nổ bom liên tiếp xảy ra ở thành phố Karachi thuộc miền nam Pakistan, làm ít nhất 4 người thiệt mạng, 9 người bị thương.

Tin ảnh

{keywords}

Biểu tình tại Mỹ phản đối việc tha bổng George Zimmerman, kẻ đã giết hại Trayvon Martin. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

“Tôi cho rằng, Tổng thống Obama nên cẩn thận, rất có thể người ta cũng đang theo dõi ông đấy”, Tổng thống Nicaragua, Daniel Ortega, nói hôm 19/7.

Ông Ortega nhắc nhở rằng, Tổng thống Barack Obama và các chính khách Mỹ coi chừng, cẩn thận kẻo bị chính các cơ quan bí mật của Mỹ theo dõi.

Kỷ niệm

Hôm 22/7/2011, Na Uy rung chuyển bởi hai vụ khủng bố xảy ra liên tiếp, một tại thủ đô Oslo và một tại hòn đảo Utoeya.

Thanh Vân (tổng hợp)