Phía Mỹ lên tiếng yêu cầu Nga làm rõ thông tin việc cấp giấy tờ cho phép cựu nhân viên CIA Snowden rời sân bay Moscow; Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Philippines... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 24/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, sau khi nhận được thông tin cho biết giới chức trách Nga đã cho phép Snowden rời khu vực quá cảnh ở sân bay Moscow và chính thức nhập cảnh vào nước Nga.

Cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng tuyên bố, phía Mỹ sẽ lấy làm tiếc nếu Nga cho phép Edward Snowden, cựu nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ rời sân bay quốc tế Sheremetyevo tại thủ đô Moscow của Nga.

{keywords}

Edward Snowden. (Ảnh: News)

"Chúng tôi nghe được tin tức trên báo và đang yêu cầu Chính phủ Nga làm rõ. Chúng tôi sẽ rất thất vọng nếu ông Snowden được rời sân bay", bà nói. Theo bà, Snowden bị kết tội để lộ thông tin mật quốc gia, do đó Nga cần trục xuất anh này về Mỹ.

Trước đó, hãng thông tấn Nga RIA Novosti cho biết, cơ quan di trú nước này đã cấp giấy tờ cho Edward Snowden, qua đó cho phép anh này rời khỏi khu vực quá cảnh sân bay Sheremetyevo ở Moscow, nơi Snowden đã bị kẹt lại kể từ tháng trước.

Theo hãng AP, Reuters, những giấy tờ này còn cho phép Snowden rời sân bay, đồng thời xác nhận là đơn xin tị nạn của Snowden đang được xem xét. Vì thế theo luật Nga, Snowden có thể qua biên giới Nga nếu được lực lượng biên phòng Nga chấp thuận.

Trước đó một ngày, kênh truyền hình Russia Today dẫn lời luật sư Anatoly Kucheren cho hay, Snowden đã quyết định định cư tại Nga. Ông Kucheren mong muốn cơ quan di trú Nga sẽ cung cấp nơi tị nạn cho Sowden do anh này có lý do chính đáng.

Tin vắn

- Hôm 24/7, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan họp khẩn cấp với các quan chức cấp cao, thảo luận về diễn biến mới nhất tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

- Hai người đã bị thiệt mạng và 19 người khác bị thương trong một vụ nổ khí gas xảy ra sáng ngày 24/7, tại một tiệm bánh ở trung tâm thành phố Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc.

- Khoảng 500 người tụ tập trước lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati của Philippines vào trưa 24/7 để biểu tình phải đối những động thái của Bắc Kinh ở Biển Đông.

- Chiến đấu cơ Nhật đã xuất kích ngay sau khi một máy bay quân sự Trung Quốc lần đầu bay qua không phận quốc tế gần quần đảo phía nam Nhật Bản qua Thái Bình Dương.

- Người đứng đầu Liên minh Quốc gia Syria, Chỉ huy trưởng Quân đội Syria Tự do (FSA) cho biết ông đang có kế hoạch yêu cầu Pháp giúp đỡ, bao gồm cả viện trợ quân sự.

- Từ những hình ảnh vệ tinh mới nhất của Triều Tiên, một viện nghiên cứu Mỹ kết luận, nước này ngừng xây dựng cơ sở dự định dùng vào việc phóng tên lửa tầm xa thế hệ mới.

- Lực lượng tuần duyên Nhật Bản thông báo đã phát hiện bốn tàu của cảnh sát biển Trung Quốc ở vùng tiếp giáp lãnh hải, xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

- Bốn người trong đó có hai trẻ em đã thiệt mạng, sau khi một con thuyền chở 160 người vượt biên đã bị lật ngoài khơi bờ biển Tây Java, giới chức Indonesia hôm 24/7 cho hay.

- Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất đã đặt mua 17 hệ thống rađa phòng không của Thales trị giá 300 triệu Euro, tương ứng 397 triệu USD.

- Tòa án tối cao Pakistan ngày 24/7 đã ra phán quyết yêu cầu ủy ban bầu cử nước này tiến hành bầu cử tổng thống vào ngày 30/7, sớm hơn một tuần so với kế hoạch trước đó.

- Tối 24/7, một đoàn tàu đã bị trật bánh ngay ngoại ô của thành phố Santiago de Compostel thuộc vùng Galicia, phía tây bắc của Tây Ban Nha làm ít nhất 35 người thiệt mạng.

Tin ảnh

Phát ngôn

{keywords}

Cậu bé Hoàng gia Anh lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng. (Ảnh: THX)

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines Rafael Alunan III hôm 24/7 đã lên tiếng khẳng định rằng, người dân Philippines sẽ không lùi bước trước Trung Quốc, dù cho quân đội nước này yếu hơn.

"Chúng tôi có lịch sử đấu tranh lâu dài và Trung Quốc phải biết dè chừng điều đó", ông nói trước những người biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati, Philippines.

Kỷ niệm

Ngày 25/7/1978, em bé "ống nghiệm" đầu tiên đã chào đời tại bệnh viện Oldham của Anh quốc.

Thanh Vân (tổng hợp)