Hơn 100 nghị sĩ và bộ trưởng Bulgaria đã mắc kẹt trong tòa nhà Quốc hội hôm 24/7 khi người biểu tình vây kín tòa nhà, kêu gọi chính phủ từ chức.

{keywords}

Các chính trị gia đã phải cầu cứu cảnh sát chống bạo động tới giải vây. Cảnh sát đã đẩy lùi người biểu tình phản đối và thiết lập một hành lang bằng lá chắn để những người mắc kẹt trong tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Sofia có thể rời khỏi đây.

Các nghị sĩ và bộ trưởng Bulgaria bị những người biểu tình đòi lật đổ chính phủ thiên tả - mới giữ chức từ tháng 5, bao vây suốt 8 tiếng.

Biểu tình chống chính phủ ở Sofia đã kéo dài 40 ngày và bắt đầu leo thang tối 23/7 với việc hàng trăm người biểu tình quây 109 chính trị gia, gồm 3 bộ trưởng, khoảng 30 nghị sĩ và nhân viên của họ ở bên trong Quốc hội.

Cảnh sát đã cố tháp tùng các quan chức ra ngoài bằng xe buýt hôm 23/7 nhưng người biểu tình đã bao vây xe, ném đá vào nó. Bảy người biểu tình và hai cảnh sát đã phải nhập viện do các vết thương ở đầu.

Chính phủ được đảng Xã hội hậu thuẫn, lên nắm quyền sau cuộc bầu cử sớm hồi tháng 5, tiếp sau cuộc từ chức của nội các trước do biểu tình phản đối khổ hạnh.

Chính phủ chỉ nắm 120 trong tổng số 240 ghế ở Quốc hội và phải dựa dẫm vào sự ủng hộ của một đảng theo chủ nghĩa dân tộc.

Việc bổ nhiệm trùm truyền thông Delyan Peevski làm lãnh đạo cơ quan an ninh quốc gia đã khiến các cuộc biểu tình bùng phát. Quyết định bổ nhiệm ngay lập tức được rút lại nhưng người biểu tình vẫn khăng khăng chính phủ là tham nhũng và phải từ chức.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)