Trên khắp Trung Quốc đang tồn tại nhiều công trình công cộng và các khu dân cư không người ở thường được gọi là "kỳ quan ma". Dưới đây là một số điển hình:

TIN BÀI KHÁC:


Chenggong: 100.000 căn hộ mới nhưng không một bóng người

{keywords}

Được coi là một trong những "thị trấn ma" lớn nhất ở châu Á, Chenggong bắt đầu định hình năm 2003 như một điểm giãn dân cho Côn Minh, thành phố 6 triệu rưỡi dân. Ngày nay, những villa xa xỉ cùng một loạt khu dân cư, một sân vận động hiện đại, các nhà trẻ, trung tâm mua sắm và một rừng tòa nhà chọc trời với hơn 100.000 căn hộ vẫn chưa có người ở.

Khu buôn bán lớn nhất thế giới: Vắng tanh từ năm 2005

{keywords}

Tọa lạc ở ngoại ô Dongguang, thành phố 10 triệu dân, New South China Mall không chỉ là khu buôn bán lớn nhất thế giới mà còn là trung tâm mua sắm vắng nhất từng được biết đến.

Bạn có thể cho rằng nơi đây sẽ bùng nổ với một lượng dân số cỡ đó nhưng hầu hết 1.500 quầy hàng nơi đây vẫn không có người kể từ khi được xây xong năm 2005.

Một con kênh, các cối xay gió và các bản sao tháp chuông Campanile từ Quảng trường St Mark ở Venice và Arc de Triomphe ở Paris cũng không đủ hấp dẫn để thu hút khách tới một trung tâm vốn lụn bại do cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém.

Công viên giải trí Wonderland

{keywords}

Vào giữa thập niên 1990, các nhà phát triển tuyên bố sẽ xây dựng công viên giải trí lớn nhất thế giới ở châu Á mang tên Công viên Giải trí Wonderland ở thị trấn Nankou, Changping. Tuy nhiên, dự án này bị bỏ dở vào năm 1998 sau những bất đồng giữa chính quyền địa phương và nông dân về giá đất.

Ngày nay, tòa lâu đài Disneyesque cùng những thành lũy cổ của công viên ở phía bắc Bắc Kinh này vẫn nằm đó hoang phế. Cảnh tượng thường thấy là nông dân địa phương gieo trồng cây trong những tòa nhà bỏ hoang.

Thames Town: Một bản sao của Thị trấn Anh cổ đại

{keywords}

Với các tòa nhà Tudor, những con phố rải sỏi, những trạm điện thoại sơn đỏ và một nhà thờ Gothic - nơi đây có thể là một thị trấn nhỏ ở Anh. Nhưng nó là "Thị trấn Thames" tọa lạc cách trung tâm Thượng Hải 30km.

Mô hình này mở cửa năm 2006 song chỉ có một vài người đến sống. Tuy nhiên, du khách - đặc biệt là những cặp vợ chồng mới cưới - rất thích tới đây để chụp ảnh ở Quảng trường chính và cạnh nhà thờ đẹp lộng lẫy.

Kangbashi: 28.000 dân sống ở nơi được xây cho một triệu người

{keywords}

Tuy được dự định thu hút một triệu người tới đây định cư, khu vực Kangbashi của Thành phố Ordos vẫn vắng như "chùa bà đanh". Năm 2010, các nhà quản lý muốn đạt được ít nhất 300.000 dân nhưng số liệu của chính quyền xác nhận chỉ có 28.000 người.

Thanh Hảo (Theo Oddee)