Cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden được tự do đi lại bất cứ nơi nào trong lãnh thổ Nga, Cơ quan Di trú Liên bang Nga (FMS) ngày 9/8 cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Edward Snowden (Ảnh: AP)

"Theo luật pháp [Nga], ông [Snowden] có quyền di chuyển trong phạm vi lãnh thổ Liên bang Nga và có quyền làm việc ở bên ngoài các cơ quan chính phủ," người đứng đầu FMS khu vực Moscow, Oleg Molodiyevsky tuyên bố trước báo giới.

Đầu tuần này, Ruslan Gattarov, một thành viên của Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, cho biết ông sẽ mời Snowden làm cố vấn cho Hội đồng.

Chi nhánh Moscow của FMS sẽ cấp phép cho Snowden đi lại tới khu vực khác nếu ông này đề nghị, ông Molodiyevsky cho biết thêm.

"Người thổi còi" Snowden đã mắc kẹt tại khu quá cảnh sân bay Sheremetyevo của Nga trong vòng 6 tuần sau khi bị Washington thu hồi hộ chiếu. Cựu nhân viên CIA này cũng đối mặt với cáo buộc gián điệp tại Mỹ sau khi tiết lộ về một chương trình theo dõi giám sát bảo mật của chính phủ Mỹ được gọi tắt là PRISM.

Ngày 1/8, Edward Snowden nhận được giấy phép tị nạn tạm thời ở Nga, hai tuần sau khi đệ đơn lên các nhà chức trách.

"Kẻ tiết lộ bí mật Mỹ" được phép ở lại Nga tới ngày 31/7/2014, trong thời gian này, anh ta cũng có thể xin gia hạn tị nạn một năm hoặc năm năm.

Được biết, Snowden đã rời khỏi khu quá cảnh sân bay Sheremetyevo ngay sau khi nhận được giấy phép tị nạn.

Anatoly Kucherena, cố vấn pháp luật của Snowden tại Nga, hôm 6/8 cho biết anh ta đã đăng ký thường trú tại nơi cư trú mới nhưng từ chối tiết lộ địa chỉ cụ thể.

Theo luật pháp Nga, tất cả những người ngoại quốc phải đăng ký cư trú với các chi nhánh khu vực của FMS.

Phản ứng trước quyết định trên của Nga, Mỹ hôm 7/8 đã thông báo sẽ hủy cuộc họp thượng đỉnh song phương với Nga, dự định diễn ra vào đầu tháng tới tại Moscow.

Sầm Hoa (Theo Sina/The Moscowtimes)