Theo tài liệu mật được Wikileaks tiết lộ, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lệnh cho các nhà ngoại giao Mỹ do thám các quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc, gồm cả đại diện Anh.


Tất cả đại diện của các nước thường trực Hội đồng Bảo an, gồm Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và cả Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon, là mục tiêu của một chiến dịch do thám bí mật. Theo đó, Hillary yêu cầu giới ngoại giao nước này thu thập dữ liệu ADN, gồm mống mắt, dấu vân tay cũng như thẻ tín dụng, số khách hàng bay thường xuyên của các lãnh đạo LHQ.

Thời khóa biểu làm việc, địa chỉ email, số fax, nhận dạng website và số điện thoại di động của được Washington thu thập. Mỹ còn muốn thông tin về tiểu sử và sinh trắc học của đại diện các nước thường trực HĐBA.

Đề nghị này có thể phá vỡ luật quốc tế và đe dọa làm trệch hướng lòng tin giữa Mỹ và các quốc gia hùng mạnh khác. Yêu cầu liên quan tới thông tin như chi tiết mật khẩu, mã khóa cá nhân và nâng cấp mạng lưới cũng làm dấy lên nghi ngờ rằng Mỹ đang chuẩn bị một chiến dịch tấn công mạng.

Những tiết lộ trên có thể dẫn tới việc quốc tế kêu gọi Ngoại trưởng Hillary từ chức. Các hiệp ước quốc tế cấm các hoạt động do thám tại Liên Hợp Quốc.

Hillary lệnh cho giới ngoại giao Mỹ thu thập thông tin về sinh trắc học của các quan chức LHQ chủ chốt gồm phó Tổng thư ký, người đứng đầu các cơ quan, cố vấn, những trợ lý tổng thư ký hàng đầu, lãnh đạo các chiến dịch hòa bình và phái bộ chính trị.

Ngoại trưởng Mỹ còn muốn thu thập tin tình báo về phong cách quản lý, ban quyết định cũng như ảnh hưởng của Tổng thư ký LHQ với bộ máy điều hành LHQ.

Chi tiết chiến dịch do thám của Mỹ được gửi tới CIA, mật vụ Mỹ và FBI dưới nhan đề "thu thập thông tin và làm nhiệm vụ".

 

  • Hoài Linh (Theo Mail)