Nga đang giới thiệu một cuộc đua xe tăng 'điền kinh' bán quân sự - trong đó các loại xe tăng đua về tốc độ và vũ khí chính xác.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Một buổi tập huấn của xe tăng Nga

Cuộc tranh tài quốc tế đầu tiên này sẽ sớm khởi tranh tại Moscow. Một số quốc gia NATO trong đó có Mỹ cũng tham gia vào cuộc đua năm 2014.

Ý tưởng về cuộc đua xe tăng gần đây mới được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra trong một cuộc tập trận bắn đạn thật có sự tham dự của xe tăng. Điều mà quân đội cần là một tổ hợp xe tăng hiệu quả và các kỹ năng sử dụng súng.

Cuộc đua xe tăng này sẽ đơn thuần tập trung vào mức độ chuyên nghiệp và tinh thần cạnh tranh đặc trưng của thể thao. Người giành chức vô địch sẽ phải 'thổi bay' các đối thủ của mình trên đường đua.

Về cơ bản, ý tưởng của cuộc đua sẽ không khác gì nhiều so với một cuộc đua bán quân sự cổ điển: các xe tăng sẽ phải 'chạy' một quãng đường 20km trong thời gian ngắn nhất và đồng thời phải bắn trúng các mục tiêu của mình.

Nhưng vì đây là một cuộc chơi quân sự, nên các mục tiêu sẽ phải bắn trúng bằng mọi loại súng mà xe tăng đó có, gồm có pháo, súng máy, súng máy phòng không.

Đây không chỉ là cuộc đua của các thiết bị bọc thép đơn thuần, mà là cuộc đua của cả tổ hợp lái xe tăng.

Cuộc họp 2+2 mới đây giữa Bộ Quốc phòng và Ngoại giao của Nga và Mỹ đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã đưa ra nhiều đề xuất với phía Mỹ để củng cố hơn nữa hợp tác quốc phòng và tương tác, còn Bộ trưởng Chuck Hagel của Mỹ cũng đưa ra nhiều tín hiệu tích cực.

Trong đó, phía Mỹ đồng ý cử đội xe tăng (rất có thể là đội xe tăng chủ lực M1 Abrams) tham gia vào cuộc đua xe tăng do Nga đề xuất.

"Chúng tôi đã mời những người đồng nhiệm Mỹ tham gia vào cuộc đua xe tăng tại Nga. Bộ trưởng Chuck Hagel đã nhận lời mời" - Bộ trưởng Shoigu cho biết.

Ngoài ra, một số đội xe tăng của NATO cũng sẽ có thể tham gia vào cuộc đua này. Đức và Italy có thể sẽ cùng nhập cuộc, trong đó, phía Italy còn nói rằng họ có thể là những người 'đe dọa chức vô địch'.

Bộ Quốc phòng Nga cũng kỳ vọng cuộc thi sẽ trở thành một cú huých lớn cho ngành công nghiệp xe tăng trong nước trên thị trường vũ khí quốc tế.

Lê Thu (theo RT)