Quân đội Mỹ đang hối hả bán đại hạ giá hoặc vứt bỏ số vũ khí quân dụng hạng nặng trị giá khoảng 50 tỷ USD tại Afghanistan trước khi nó rơi vào tay quân Taliban.


{keywords}

Việc bán tống tháo vũ khí diễn ra trong bối cảnh các đơn vị quân đội Mỹ ở Afghanistan đang trong quá trình rút quân lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Ước tính khoảng 50 tỷ USD vũ khí quân dụng hạng nặng, từ xe bọc sắt tới đồng phục tham chiến, đều phải đưa khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Chi phí đem những thiết bị trên về Mỹ khoảng 6 tỷ USD.

Hơn một thập niên chiến tranh đã gần trôi qua và quân đội Mỹ không còn cần dùng tới các thiết bị trên nữa. Kết quả là, hàng tỷ USD vũ khí quân dụng được bán đấu giá trên mạng. Hàng tỷ USD nữa đang bị vứt bỏ và được bán với giá phế thải.

Quân đội Mỹ đang cố dọn sạch mọi thứ khỏi Afghanistan hoặc phải đối mặt với nguy cơ nó sẽ rơi vào tay lực lượng Taliban khi Mỹ rút quân khỏi đây vào cuối năm 2014.

Hiện nay, trang web bán đấu giá trên mạng của chính phủ Mỹ Hàng bán tống tháo của chính phủ đang tăng tốc xử lý việc bán hàng trên mạng trị giá hàng tỷ đô la. Trang web đã thu về cho ngân sách Mỹ hơn 500 triệu USD trước khi chiến dịch bán hạ giá vũ khí quân dụng hạng nặng bắt đầu.

Việc bán hạ giá vũ khí hiện đang phức tạp do quân đội phải đưa hầu hết vũ khí khỏi Afghanistan trước khi có thể bán nó. Hầu hết các khách hàng tiềm năng, thậm chí là các quân đội đồng minh, cũng không ở trong thế có thể thu thập vũ khí từ quốc gia bị chiến tranh tàn phá là Afghanistan.

Trong khi đó, quân đội Afghanistan, hiện đã quá sức với việc cung ứng dịch vụ cho huấn luyện và hoạt động của lực lượng an ninh, cũng không thể giải quyết số vũ khí dư thừa của Mỹ. Do đó, các chỉ huy Mỹ sợ rằng số vũ khí cũ nếu được chuyển cho quân đội Afghanistan thì nó cũng không được dùng hoặc rơi vào tay kẻ thù.

Kết quả là, hàng triệu tấn thiết bị sẽ phải đưa khỏi Afghanistan, bằng đường không hoặc bằng đường bộ qua Pakistan, cả hai phương án đều rất tốn kém.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)