Cựu chính trị gia cấp cao Trung Quốc Bạc Hy Lai vừa thừa nhận "một số trách nhiệm" về số tiền mà ông bị cáo buộc đã biển thủ mà rốt cuộc xuất hiện trong các tài khoản của vợ ông. 

TIN BÀI KHÁC

"Tôi cảm thấy xấu hổ. Tôi quá sơ suất. Đó là các quỹ nhà nước", ông Bạc nói.

Bạc Hy Lai nói với tòa án nhân dân Tế Nam rằng chính vợ ông, bà Cốc Khai Lai, là người trộm số tiền từ các quỹ chính phủ này mà ông không hành động đủ để ngăn chặn.

"Tôi cảm thấy tôi cần nhận một số trách nhiệm cho số tiền có trong tài khoản của Cốc Khai Lai", ông Bạc nói trước tòa. "Tôi đã không lấy lại số tiền đó sau đó, và đó là một lời khai thực sự, nhưng liệu các ông có thể nói là tôi có ý định biển thủ khoản tiền đó không? Không".

Bạc Hy Lai ám chỉ khoản tiền 5 triệu Nhân dân tệ (800.000 USD) trong tài khoản của vợ ông - được cho là nhận qua một dự án xây dựng ở thành phố Đại Liên. Bạc Hy Lai cũng nhạo báng lời chứng của một cựu đồng nghiệp là "mâu thuẫn" và "phi lý".

{keywords}

Wang Zhenggang - cựu giám đốc Cục quy hoạch quy hoạch đô thị và nông thôn Đại Liên - nói rằng ông có mặt khi Bạc Hy Lai bảo vợ hãy nhận các khoản lại quả, song ông Bạc khẳng định chỉ một kẻ ngốc mới bàn chuyện hối lộ trước mặt các nhân chứng.

Những bê bối liên quân đến gia đình ông Bạc - từng là một trong những gia đình thanh thế thuộc dạng bậc nhất ở Trung Quốc - đang thu hút sự chú ý của dư luận cả trong và ngoài nước này.

Trong ngày thứ 3 của phiên tòa, Bạc Hy Lai thú nhận việc ông có quan hệ ngoài hôn nhân đã khiến vợ rất tức giận và đem con trai họ là Bạc Qua Qua sang Anh sống. Ông Bạc thừa nhận, do quan hệ vợ chồng như vậy nên ông không biết rõ các giao dịch tài chính của bà Cốc Khai Lai.

"Tôi có quan hệ ngoài hôn nhân. Vì vậy bà ấy vô cùng tức giận. Đưa Bạc Qua Qua đi Anh hoàn toàn là ý của bà ấy. Khai Lai chỉ nói sơ qua cho tôi và bỏ đi trong lúc tức giận".

Bị cáo cho rằng có thể vợ ông đã gặp khó khăn về tài chính nên bà đã chấp nhận sự giúp đỡ của tỷ phú trẻ Từ Minh, người được cho là đã cấp cho gia đình Bạc ít nhất 3,5 triệu USD dưới hình thức một biệt thự ở Pháp, vé máy bay cùng các quà tặng.

"Tôi hiểu Cốc Khai Lai, có lẽ do vấn đề tài chính, cộng với hy vọng nhận mức án nhẹ hơn nên bà ấy đã tạo ra cá bằng chứng chống lại tôi. Tất cả các bằng chứng chống lại tôi đều từ bà ấy mà ra".

Trong hai ngày xét xử trước đó, Bạc Hy Lai phủ nhận các cáo buộc nhận hối lộ và tham ô. Ông này cũng bác bỏ các cáo buộc lạm quyền mà tòa vẫn chưa xét hỏi đến.

Phiên xử ông Bạc được cho là phiên tòa thế kỷ của Trung Quốc. Nếu bị kết tội, ông Bạc có thể phải đối mặt với án tù nhẹ nhất là 10 năm, và nặng nhất là tử hình.

Thanh Hảo (Tổng hợp)