Kẻ tiết lộ bí mật của NSA Edward Snowden đã trú ẩn tại lãnh sự quán Nga ở Hồng Kông (Trung Quốc) 2 ngày trước khi bay tới Moscow.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Cự nhân viên CIA này cũng đã tổ chức sinh nhật lần thứ 30 của mình tại lãnh sự quán Nga trong những ngày này, tờ báo uy tín Kommersant của Nga trích một nguồn tin thân cận với Snowden và chính phủ Nga cho biết.

Nếu là sự thật, điều ngày sẽ khiến Nga liên quan tới nỗ lực giúp Snowden trốn tránh khỏi tòa án Mỹ nhiều hơn những gì chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận.

Tờ báo cũng đưa tin rằng Cuba là công cụ ngăn Snowden tới tị nạn tại các quốc gia khác.

Snowden, một cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Mỹ NSA, người đã tiết lộ thông tin về chương trình nghe lén của chính phủ Mỹ, đã bay tới Moscow vào hôm 23/6, với một chiếc vé sẽ đưa anh ta tới Cuba vào ngày hôm sau.

Từ đó, Snowden có thể di chuyển tới các quốc gia sẵn sàng cho anh ta tị nạn, bao gồm Bolivia và Venezuela. Tuy nhiên, "người tuýt còi" đã không lên chuyến bay tới Havana và vẫn ở trong tình trạng lấp lửng cho tới khi được Nga cho tị nạn vào ngày 1/8.

Kommersant, trích dẫn lời một quan chức chính phủ Nga, cho biết Snowden đã xuất hiện tại lãnh sự quán Nga ở Hồng Kông trong hai ngày trước khi lên máy bay, xòe chiếc vé của hãng hàng không Aeroflot và yêu cầu được giúp đỡ.

Hai ngày sau khi Snowden đáp xuống sân bay Moscow, Tổng thống Nga Putin nói rằng sự lựa chọn lộ trình và yêu cầu phía Nga giúp đỡ của Snowden đến "hoàn toàn bất ngờ".

Tờ báo, trích dẫn một vài nguồn "thạo tin", cho biết Cuba đã thông báo với Nga rằng chuyến bay của Aeroflot từ Moscow sẽ không được phép hạ cánh tại Havana nếu Snowden có mặt trên đó.

Một nguồn nặc danh "thân cận với Bộ Ngoại giao [Nga]" xác nhận với Kommersant rằng Cuba là một trong số các quốc gia được cảnh báo không giúp đỡ Snowden.

Snowden đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi rời khỏi Sân bay Sheremetyevo, Moscow.

Trong khoảng thời gian từ khi tới sân bay Sheremetyevo vào ngày 23/6 cho tới khi được Nga cho phép tị nạn 6 tuần sau đó, chính phủ Nga nói rằng Snowden đã bị hạn chế tại khu vực chuyển tiếp của sân bay. Anh ta đã tổ chức một cuộc gặp mặt với đại diện các nhóm nhân quyền tại sân bay vào giữa tháng 7.

Sau khi được tị nạn ở Nga, Snowden đã được phép rời khỏi sân bay nhưng hiện vẫn chưa có thông tin gì về nơi ở của "kẻ tiết lộ" đang bị bị ráo riết truy lùng.

Sầm Hoa (Theo Daily Mail)