Wikileaks, trang web thường đăng tải những thông tin rò rỉ và ẩn danh, đã bắt đầu tiết lộ hàng loạt bản tin mật do các sứ quán Mỹ gửi đi, tạo cái nhìn xuyên thấu vào những lo ngại toàn cầu của Mỹ.


 

 


Những tiết lộ chấn động của Wikileaks gồm báo cáo của một số lãnh đạo Ả rập gồm cả Quốc vương Ả rập Xê út Abdullah thúc giục Mỹ tấn công Iran và chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.

Một số lo ngại khác gồm an ninh vật liệu hạt nhân của Pakistan, loại vật liệu có thể dùng để chế tạo vũ khí nguyên tử.

Việc tấn công máy tính lan tràn của chính phủ Trung Quốc cũng được đề cập tới.

Chính phủ Mỹ đã lên án việc tiết lộ hàng trăm nghìn tài liệu của Wikileaks vì nó đặt tính mạng của các nhà ngoại giao và nhiều người khác vào nguy hiểm.

Người sáng lập Wikileaks Julian Assange lại cho rằng nhà chức trách Mỹ sợ phải chịu trách nhiệm. Cho tới giờ, Wikileaks chỉ đăng tải khoảng 200 trong số 251.287 tài liệu mà họ có được. Tuy nhiên, toàn bộ tài liệu đã được chuyển cho 5 cơ quan thông tấn và phát hành, gồm cả New York Times và Guardian, Anh.

Những thông tin bị lộ gồm:

- Iran cố cải tạo rocket của Triều Tiên để dùng làm tên lửa tầm xa.

- Tham nhũng trong nội bộ chính phủ Afghanistan, lo ngại tăng lên khi một quan chức cấp cao bị phát hiện mang hơn 50 triệu USD tiền mặt trong chuyến đi nước ngoài.

- Mặc cả để làm trống nhà tù ở Vịnh Guantanamo, gồm cả việc các nhà ngoại giao Slovenia được yêu cầu tiếp nhận các tù nhân được phóng thích để đảm bảo họ có được một cuộc gặp với Tổng thống Obama.

- Năm 2007, Đức được cảnh báo không thực thi lệnh bắt các nhân viên CIA, Mỹ có liên quan tới một chiến dịch, mà trong đó, một công dân Đức vô tội có cùng tên một nghi phạm, đã bị bắt và giam giữ tại Afghanistan.

- Các quan chức Mỹ được Ngoại trưởng Hillary chỉ thị phải do thám giới lãnh đạo Liên Hợp Quốc.

- Quan hệ cực kỳ thân thiết giữa Thủ tướng Nga Putin với người đồng nhiệm Italia Silivio Berlusconi.

- Mối liên hệ đáng nghi giữa chính phủ Nga và tội phạm có tổ chức.

- Tổng thống Yemen nói chuyện với Chỉ huy khu vực Trung Đông của Mỹ vào thời điểm đó là Tướng David Petraeus về các cuộc tấn công vào căn cứ của Al Qaeda tại Yemen và tuyên bố: "Chúng tôi sẽ nói đó là bom của Yemen chứ không phải của Mỹ".

- Mỹ lúng túng trong việc ngăn Syria cung cấp vũ khí cho Hezbollah tại Lebanon.

- Mỹ mô tả, so sánh lãnh đạo các quốc gia khác bằng các nhân vật gây sốc.

- Quan chức Mỹ và Hàn Quốc thảo luận về các kế hoạch thống nhất hai miền Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng sụp đổ.

Những bản tin bị rò rỉ của đại sứ quán Mỹ ở các nước gồm cả thông tin hiện nay lẫn trong quá khứ, gồm cả một đoạn chú ý từ năm 1989 của một nhà ngoại giao Mỹ tại Panama City về những khả năng để ngỏ cho lãnh đạo Panama Manuel Noriega, đồng thời đề cập ông này như một bậc thầy của sự sinh tồn. Nhà ngoại giao này dường như không biết Mỹ sẽ tấn công Panama một tuần sau đó và bắt Noriega.

Không ai bị kết tội đã chuyển các tài liệu ngoại giao cho Wikileaks nhưng nghi ngờ hiện đang dồn vào binh nhì Bradley Manning, một nhà phân tích tin tình báo bị bắt tại Iraq hồi tháng 6 và bị buộc tội vì để rò rỉ thông tin mật của Mỹ cho tổ chức của Julian Assange (Wikileaks) trong vụ trước đó.

  • Hoài Linh (Theo BBC, Mail, Reuters)