Hôm nay (8/9), Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử quốc hội nước này khóa 5, khẳng định chiến thắng thuộc về đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền.

{keywords}

Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen. (Ảnh: Telegraph)

Cụ thể, theo kết quả chính thức của cuộc bầu cử diễn ra hôm 28/7 vừa qua, CPP được 68 ghế trong tổng số 123 ghế, 55 ghế còn lại thuộc về đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP). Như vậy, trong 8 đảng tham gia cuộc bầu cử, chỉ có CPP và CNRP có ghế trong Quốc hội Campuchia kỳ này.

NEC cũng xác nhận CPP giành được 3,2 triệu phiếu bầu, cao hơn so với mức 2,9 triệu phiếu của CNRP. Đây là kết quả thấp nhất của đảng cầm quyền kể từ năm 1998, mất 22 ghế so với cuộc bầu cử 5 năm trước.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ đồng hồ sau khi NEC công bố kết quả, đảng đối lập lại lên tiếng phản đối. Phát biểu tại cuộc họp báo chiều nay, Chủ tịch CNRP Sam Rainsy nói, “CNRP không ngạc nhiên về kết quả bầu cử công bố hôm nay. Quan điểm của CNRP vẫn giữ nguyên, chúng tôi không công nhận kết quả này”.

Còn Phó chủ tịch CNRP Kem Sokha thì cho biết, “chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn không bạo động vào ba ngày 15, 16 và 17/9. Sau đó, chúng tôi sẽ tẩy chay phiên họp quốc hội đầu tiên nếu như yêu cầu của chúng tôi không được đáp ứng”.

Cũng trong ngày, đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền ra thông cáo báo chí chấp nhận kết quả bầu cử do NEC công bố. CPP nhấn mạnh, cuộc bầu cử ngày 27/8 đã diễn ra trong hòa bình, tự do và công bằng, thể hiện ý nguyện của cử tri cả nước.

Theo hiến pháp Campuchia, quốc hội mới sẽ họp phiên đầu tiên sau ngày bầu cử 60 ngày để bầu các chức danh lãnh đạo của cơ quan lập pháp tối cao. CPP sẽ tiếp tục cầm quyền ở Campuchia từ nay đến năm 2018. Ông Hun Sen sẽ tiếp tục làm thủ tướng thêm một nhiệm kỳ và thành lập chính phủ mới.

Thanh Vân (tổng hợp)