- Ngoại trưởng Mỹ nói Syria có thể tránh bị tấn công nếu giao nộp toàn bộ vũ khí hóa học; Nổ lớn kinh hoàng tại Trung Quốc làm hai người thiệt mạng... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng tin Reuters, phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Anh William Hague ở London hôm 9/9, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry tuyên bố rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể tránh được một cuộc tấn công quân sự nếu giao nộp tất cả vũ khí hóa học trong vòng một tuần lễ.

“Ông ta có thể giao nộp toàn bộ các loại vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế trong tuần tới”, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định. Ông bổ sung thêm rằng, việc giao nộp những loại vũ khí hóa học phải được thực hiện một cách không chậm trễ và Chính phủ Syria phải cho phép kiểm kê toàn bộ số vũ khí này.

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: Reuters)

Ông Kerry cho biết, Nhà Trắng hoàn toàn đồng ý là xung đột ở Syria chỉ có thể giải quyết bằng con đường chính trị. "Đã có sự đồng thuận rằng việc chấm dứt cuộc xung đột tại Syria cần một giải pháp chính trị. Không có giải pháp quân sự, chúng tôi không nghi ngờ gì về điều đó", ông Kerry khẳng định.

"Can thiệp quân sự chỉ đơn giản là khi chúng ta không thể tìm ra được biện pháp hữu hiệu nào khác", Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ cũng tỏ ra hoài nghi khả năng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đồng ý với đề xuất của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết thêm, việc kiểm soát vũ khí hóa học ở Syria chỉ bó hẹp trong tay ba người là Tổng thống Bashar al-Assad và người em trai Maher al-Assad - chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cộng hòa và một sư đoàn thiết giáp tinh nhuệ của Syria, cùng với một viên tướng không nêu tên.

Theo nội dung một bản tin của Đài Tiếng nói nước Nga, lực lượng tình báo của Pháp đã thông báo cho giới chức lãnh đạo nước này biết tin tức liên quan tới kho vũ khí hóa học nằm trong tay chính quyền Syria. Cụ thể, theo thông tin này, thì chính quyền Damascus đang sở hữu hơn 1.000 tấn khí độc.

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Mỹ CBS hôm 8/9, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên tiếng phủ nhận việc đứng sau vụ tấn công hóa học hồi tháng 8 vừa qua. "Không có bằng chứng nói rằng tôi dùng vũ khí hóa học với người dân của mình", ông Assad tuyên bố.

Tin vắn

- Các công tố viên Nhật Bản quyết định không truy tố cựu Thủ tướng Naoto Kan và các lãnh đạo hãng điện lực Tokyo về sự cố hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima số 1.

- Nga và Syria lên tiếng thúc giục Mỹ thu xếp một cuộc hội nghị hòa bình nhằm kết thúc 2 năm mâu thuẫn, thay vì can thiệp quân sự vào Syria, Reuters ngày 9/9 cho hay.

- Nhật Bản đã ra lệnh các máy bay chiến đấu của mình cất cánh khẩn cấp sau khi phát hiện một máy bay không người lái bí ẩn xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

- Hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, họ đã điều phái vận tải cơ Il-76 đến đất nước Syria di tản khẩn cấp các công dân của mình.

- Tân Hoa xã cho biết, ngày 9/9 một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra ở bên ngoài của một trường tiểu học tại Trung Quốc, giết chết hai người, và làm bị thương 17 người khác.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gửi lời cám ơn đến người đồng cấp Nga Vladimir Putin vì sự ủng hộ ông dành cho Damascus tại Hội nghị cấp cao G20 vào tuần rồi.

- Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói, các thanh sát viên quân sự nước này sẽ thực hiện chuyến bay thanh sát ở nước Pháp từ 9/9, theo Hiệp ước bầu trời mở quốc tế.

- Cảnh sát Ấn Độ điều 800 binh sỹ tới bang Uttar Pradesh, miền bắc nước này để ổn định tình hình an ninh sau vụ bạo động làm 28 người thiệt mạng xảy ra cuối tuần qua.

- Sau chuyến thăm Iraq của Ngoại trưởng Iran vào hôm 8/9, Tehran đã giành được sự ủng hộ từ quốc gia láng giềng trong việc phản đối ý định tấn công vào Syria của Mỹ.

- Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS của Mỹ, Tổng thống Syria đã bác mọi cáo buộc rằng, ông đã lệnh sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công ngày 21/8 vừa qua.

- CHDCND Triều Tiên đã tổ chức diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng để kỷ niệm 65 năm ngày Quốc khánh. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có mặt, chứng kiến lễ diễu binh.

Tin ảnh

{keywords}

Một cuộc biểu tình phản đối Mỹ mở cuộc tấn công vào Syria. (Ảnh: News)

Phong trào phản đối Mỹ tấn công Syria đang lan rộng mạnh mẽ trên thế giới và ở cả trong lòng nước Mỹ trong bối cảnh thời khắc Syria bị tấn công dường như sắp điểm.

Phát ngôn

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 9/9 tuyên bố, các cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria có nguy cơ "thổi bùng làn sóng khủng bố" trong khu vực.

Kỷ niệm

Ngày 10/9/1919, Áo và các nước phe Entente ký Hòa ước Saint-Germain, chấm dứt sự tồn tại của Đế quốc Áo - Hung.

Ngày 10/9/1966, Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 50 đã thông qua Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện.

Thanh Vân (tổng hợp)