Để có những tấm ảnh chân thực về nội chiến Syria, các nhiếp ảnh gia đã chấp nhận mọi rủi ro, thực hiện nhiều chuyến đi vào vùng chiến sự mà không có sự cho phép hay bảo vệ của chính phủ


Khả năng Mỹ can thiệp vào Syria có thể dẫn tới mốc quan trọng trong cuộc chiến đã kéo dài tới 30 tháng. Hơn 100.000 người đã thiệt mạng, hơn 2 triệu người phải di dời nơi ở.

Hiện, với việc Tổng thống Obama kêu gọi quốc hội và công chúng ủng hộ tấn công Syria thì lúc này dường như là thời điểm thích hợp để xem những tấm ảnh đoạt giải thưởng Pulitzer về cuộc chiến Syria của nhóm nhiếp ảnh gia AP gồm Rodrigo Abd, Manu Brabo, Narciso Contreras, Khalil Hamra, và Muhammed Muheisen.

Giám đốc phụ trách Ảnh của AP là Santiago Lyon viết trong lá thư gửi tới ban giám khảo Pulitzer rằng "Để đưa tin về cuộc nội chiến ở Syria ra với công chúng thế giới đòi hỏi phóng viên phải thường xuyên đi vào vùng chiến sự mà không có sự cho phép hay bảo vệ của chính phủ, nó đòi hỏi phải thương thuyết với các nhóm chiến binh. Và luôn luôn phải hứng chịu nguy hiểm".

Các nhiếp ảnh gia đã chấp nhận mọi rủi ro để làm sáng tỏ tình hình ở Syria.

{keywords} 

Một người phụ nữ vẫn còn sốc khi rời bệnh viện Dar El Shifa ở Aleppo, Syria hôm 20/9/2012. Hàng chục dân thường Syria đã thiệt mạng, trong số đó có 4 trẻ em, khi quân chính phủ Syria nã pháo vào một thành phố ở bắc nước này.

{keywords} 

Một nam giới người Syria khóc trong khi ôm đứa con trai gần bệnh viện Dar El Shifa ở Aleppo. Cậu bé bị quân đội Syria giết.

{keywords} 

Tay súng bắn tỉa thuộc lực lượng nổi dậy tại một vị trí của quân đội Syria.

{keywords} 

Căn nhà bị đạn pháo phá hủy. Tòa nhà ở khu Karm al-Jabel bị hủy hoại sau vài ngày giao tranh ác liệt giữa quân nổi dậy và quân chính phủ Syria ở Aleppo, Syria.

{keywords}
Bé trai Ahmed khóc thương cha là Abdulaziz Abu Ahmed Khrer, thiệt mạng dưới tay một tay súng bắn tỉa, tại lễ tang của cha.

{keywords}

Người phụ nữ tên là Aida đã khóc sau khi hồi phục từ những vết thương nặng. Hai con và chồng của bà đã thiệt mạng khi quân đội Syria nã pháo vào nhà của bà tại bắc Syria. 

{keywords}

Một chiến binh nổi dậy làm cử chỉ chiến thắng sau khi bắn một tên lửa về hướng tòa nhà có lính trung thành với Tổng thống Assad ẩn nấp 

{keywords}

Chiến binh của Quân đội Giải phóng Syria ngồi bên trong một ngôi nhà ở ngoại ô Aleppo

{keywords} 

Người tị nạn Syria vượt biên để sang Thổ Nhĩ Kỳ. Họ phải đi qua con sông Orontes, gần làng Hacipasa.

{keywords}
Máu chảy tràn ở cửa sau bệnh viện Dar al-Shifa ở Aleppo, Syria.

Hoài Linh (Theo BI)