Một hội đồng lãnh đạo quân nổi dậy của Syria, được phương Tây hậu thuẫn, đã bác bỏ đề xuất của Nga về việc đặt vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế. Quyết định trên được đưa ra trong một tuyên bố bằng video.

{keywords}

Trong khi đó, năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp tại New York để thảo luận về kế hoạch này, vốn nhằm triệt tiêu kho vũ khí hóa học của Syria và đẩy lùi cuộc tấn công quân sự của Mỹ.

Tổng thống Barack Obama đe dọa sẽ tấn công để trừng phạt Tổng thống Syria Bashar al-Assad về việc tấn công vũ khí hóa học tại ngoại ô Damascus vào tháng trước.

"Chúng tôi xin thông báo về việc dứt khoát phản đối sáng kiến của Nga là đặt vũ khí hóa học của dưới sự kiểm soát của quốc tế", Salim Idriss, người đứng đầu Hội đồng quân sự tối cao của quân nổi dậy tuyên bố trong một đoạn phim đăng tải vào cuối ngày 11/9.

Xuất hiện cùng với bốn lãnh đạo quân nổi dậy khác, Idriss tuyên bố, Tổng thống Assad phải chịu trách nhiệm sau khi Syria lần đầu tiên thừa nhận sở hữu vũ khí hóa học - nước này cho biết, đó là cần thiết để chống lại kho vũ khí hạt nhân của Israel.

"Chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế không nên hài lòng với việc thu hồi vũ khí hóa học mà phải buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm và truy tố hắn tại Tòa án tội phạm quốc tế", Idriss nói.

Hơn 100.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài 2,5 năm tại Syria, phần lớn là chết vì vũ khí thông thường. Cuộc nổi dậy bắt đầu từ một phong trào biểu tình hòa bình chống lại sự cầm quyền kéo dài 4 thập niên của gia đình Assad và sau đó chuyển thành nội chiến sau khi đợt trấn áp của chính phủ.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)