Raouchan Gazakov là một kẻ đánh bom liều chết. Người đàn ông này đã đưa cả gia đình tới Syria, dạy cậu con trai 5 tuổi cách làm bom và nói lời tạm biệt với người thân. Hiện, Gazakov đang ở trong nhà tù Damacus và phóng viên báo Nga đã hỏi tại sao anh ta tới Syria và chiến đấu cho Al Qaeda.


{keywords}

"Một nhóm gọi là Murad đã tiếp cận tôi một năm trước đây và thuyết phục tôi rằng người Hồi giáo ở Syria đang bị đàn áp và giết hại, và rằng tôi nên đi, chắc tay súng để chống lại Assad vì một thế giới thánh chiến", Raouchan nói tại nhà tù ở thủ đô Syria, nơi có 200 tù nhân khác cũng đang bị giam giữ và phần lớn là các chiến binh thánh chiến chiến đấu vì Al Qaeda hoặc các nhóm có liên quan tới mạng lưới khủng bố này. Số phận người tù này hiện chưa rõ ràng.

Raouchan cho biết, đã lẻn vào Syria hồi tháng 1 năm ngoái thông qua đường Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Istanbul, hai người đàn ông tự nhận là thuộc Al Qaeda đã gặp Raouchan và tháp tùng người này tới Syria. Tại đây, Raouchan tham gia vào một tổ chức khủng bố lớn do một người Ai Cập lãnh đạo.

"Nhiệm vụ của tôi là chuẩn bị bom để gài vào ô tô. Có rất nhiều người, tới từ nhiều quốc gia khác nhau. Giáo viên của chúng tôi dạy chúng tôi cách làm bom, dùng nguyên vật liệu gì và cách làm bom chính xác".

Raouchan đưa cả gia đình tới Syria. Trong một cuốn phim được tìm thấy trong máy tính xách tay của Raouchan, con trai của Raouchan và một nhóm đàn ông đã tạm biệt người thân của họ - là nam giới, những người đang chuẩn bị đi đánh bom một đồn cảnh sát.

Trong một đoạn phim khác, Raouchan dạy con trai cách làm bom.

Tại nhà tù Damascus, có hàng loạt câu chuyện về những người đàn ông được tuyển dụng từ nơi xa để tới chiến đấu tại Syria.

Một tù nhân khác tên là Amer El Khadoud đã kể lại chuyện từ bỏ cuộc sống bình thường ở Pháp như thế nào để tham gia cuộc thánh chiến ở Syria. Sau nhiều năm sống với vợ - một người Pháp, Amer quyết định gia nhập một nhóm quân có liên quan tới Al Qaeda.

"Tôi tự nguyện", Amer nói. "Tôi tới Thổ Nhĩ Kỳ. Tại một trại tị nạn, tôi gặp một nhóm Salafi và tôi được tập luyện với họ trong 2,5 tháng, sau đó, chúng tôi vượt biên trái phép vào Syria". Tuy nhiên, khi tới Syria, Amer nói, anh ta thất vọng khi thánh chiến không giống như những gì anh ta được hứa hẹn.

"Tôi thấy những người anh em Syria tộc Sunni phải chịu đau khổ. Tôi chứng kiến hình ảnh những đứa trẻ chịu đau đớn qua các kênh truyền hình và Al Jazeera, Al-Arabiya. Tôi cầm súng và sẵn sàng dùng nó. Tuy nhiên, khi tôi tới Syria, tôi không thấy kẻ thù".

Câu chuyện của các chiến binh ngoại quốc được đưa ra khi một báo cáo mới do Trung tâm chính sách lưỡng đảng đóng tại Washington kết luận, cuộc nội chiến ở Syria có thể tạo cho Al Qaeda cơ hội tập hợp lại, huấn luyện và lên kế hoạch hành động.

Sự hiện diện của nhiều chiến binh ngoại quốc trong nhà tù Damascus dường như góp phần chứng minh cho những gì trung tâm trên kết luận.

  • Hoài Linh (Theo RT)