Tổng thống Mỹ Barack Obama nói, Iran nên rút ra "một bài học" từ thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về kế hoạch đặt vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế. 

 

{keywords} 

Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố, Iran đừng vội ung dung trước việc Mỹ không tấn công Syria và không nên hiểu sai phản ứng của Mỹ về vấn đề Syria. Và rằng, Mỹ vẫn chuẩn bị dùng quân sự để ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân dù nước này quyết định theo đuổi một thỏa thuận ngoại giao và không tấn công Syria vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Với Mỹ, chương trình hạt nhân của Iran là "vấn đề lớn hơn rất nhiều" so với vũ khí hóa học, người đứng đầu nước Mỹ nói. Tổng thống Obama cho biết, dù Mỹ không dùng vũ lực chống Syria, song một "mối đe dọa đáng tin" cũng dẫn tới một thỏa thuận.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng xác nhận, ông đã trao đổi thư từ với tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Mặc dù việc hai nhà lãnh đạo Mỹ, Iran liên lạc với nhau được coi là một bước tiến thì Tổng thống Obama vẫn cho rằng "Tôi nghĩ rằng tổng thống mới của Iran sẽ không đột ngột làm cho mọi việc dễ dàng". Ông Obama cho biết như vậy khi đề cập tới bất đồng về chương trình hạt nhân Iran, chương trình mà các nước phương Tây cho rằng nó được tiến hành nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân. Iran phản bác và tuyên bố, chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình.

"Bài học mà họ nên rút ra từ Syria đó là có thể giải quyết các vấn đề thông qua ngoại giao...Nếu bạn đe dọa dùng vũ lực cùng với những nỗ lực ngoại giao...bạn có thể đi tới một thỏa thuận", Obama nói.

Tổng thống mới của Iran hiện đang cố xây dựng một chính sách ngoại giao hòa giải hơn so với người tiền nhiệm Mahmoud Ahmadinejad.

  • Hoài Linh (Theo BBC, ABC News)