Israel chưa bao giờ xác nhận hay phủ nhận việc sở hữu vũ khí hạt nhân, song theo báo cáo mới của các chuyên gia Mỹ, nước này có ít nhất 80 đầu đạn có thể dùng và đủ nguyên liệu để sản xuất 190 đầu đạn hoặc hơn.

{keywords}

Trong một báo cáo mới đăng trên Bản tin các nhà khoa học nguyên tử, chuyên gia về phổ biến vũ khí hạt nhân Robert S. Norris và Hans M. Kristensen cho rằng Israel đã ngừng sản xuất đầu đạn hạt nhân từ 2004 khi đã có đủ 80 đầu đạn.

Tuy nhiên, nước này có thể dễ dàng nhân đôi kho vũ khí do có đủ vật liệu để sản xuất ít nhất là thêm 115 quả bom, các chuyên gia cho biết.

"Có nhiều tin đồn rằng Israel đã trang bị cho một số tàu ngầm của nước này tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân", báo cáo cho biết, lặp lại thông tin trong cuốn niên giám về vũ trang và an ninh quốc tế của Viện nghiên cứu hòa bình. Cuốn sách có đề cập tới việc Israel có thể có tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân, phóng từ tàu ngầm và đưa ra đánh giá tương tự về kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Nghi ngờ trên tăng thêm khi có tin Đức đã cung cấp cho Israel năm tàu ngầm hạng Dolphin, có khả năng phóng tên lửa hạt nhân, và đang ký hợp đồng cung cấp tàu ngầm thứ 6.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu đầu đạn hạt nhân trên tổng số vũ khí đã được triển khai do Israel vẫn tiếp tục duy trì chính sách bí mật về hạt nhân. Tháng 12/2012, Israel một lần nữa từ chối yêu cầu tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân của các thành viên hiệp ước này.

Gần đây, các tài liệu giải mật của CIA cho biết, Israel đã bí mật xây dựng kho vũ khí hóa, sinh học của riêng mình từ cách đây nhiều thập niên. Thông tin này bổ sung thêm vào những lời phàn nàn của các quốc gia Ả rập, vốn thường xuyên cáo buộc Israel sở hữu vũ khí hạt nhân. Israel hiện là một trong 7 nước không bao giờ phê chuẩn Hiệp ước về vũ khí hóa học.

  • Hoài Linh (Theo Rian)