Vào khoảng hơn 20 giờ tối 16/9 (theo giờ Việt Nam), một vụ xả súng nghiêm trọng đã xảy ra ở tổng hành dinh căn cứ hải quân Yard ở Washington (Mỹ) làm ít nhất 13 người thiệt mạng, trong đó có cả một tay súng nghi phạm được nhận dạng là Aaron Alexis, 34 tuổi.


{keywords}

Cảnh sát phong tỏa hiện trường. (Ảnh: News)

Theo một số quan chức giấu tên, nghi phạm Alexis xuất thân từ bang Texas, từng có tiền sự ở bang này. Kẻ xả súng từng làm lính dự bị trong Hải quân Mỹ từ tháng 5/2007 đến tháng 1/2011. Hiện chưa rõ có phải Alexis đang làm việc tại căn cứ hải quân Yard với quy chế dân sự vào thời điểm xảy ra vụ việc hay không.

Alexis bị tình nghi vào căn cứ hải quân Yard bằng thẻ căn cước của một người khác, nhưng không rõ liệu người đó là tòng phạm hay bị mất trộm thẻ ra vào.

Cảnh sát trưởng Washington D.C Cathy Lanier khẳng định một tay súng đã bị tiêu diệt, nhưng vẫn còn tới hai nghi phạm nữa đang lẩn trốn sau vụ xả súng ở căn cứ hải quân Yard và chưa xác định được nơi ẩn náu.

Hiện chưa thể khẳng định 2 nghi phạm đang lẩn trốn này có phải là nhân viên quân sự hay không, nhưng theo lời bà Cathy Lanier thì có thông tin cho biết chúng mặc quần áo đồng phục kiểu quân sự khi tham gia vào vụ xả súng.

Trước đó, theo một thông cáo của hải quân Mỹ, đã có ít nhất ba phát súng đã nổ vào khoảng 8 giờ 20 phút giờ địa phương tại trụ sở của Bộ Chỉ huy các hệ thống hải quân Mỹ, nơi có khoảng 3.000 người đang làm việc. Sau đó, có thêm rất nhiều tiếng súng vang lên. Kênh truyền hình CNN dẫn một nguồn tin cho biết, nghi phạm mặc đồ đen kín mít và đã dùng súng trường tấn công vào các nạn nhân.

Cũng theo kênh truyền hình CNN, một số nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng súng nổ, sau đó nhìn thấy nghi phạm vác theo khẩu súng trường chạy xuống cầu thang bộ và chĩa súng vào bất cứ ai mà hắn gặp. CNN cũng cho hay, nghi phạm vẫn đang ẩn náu trong tòa nhà và một đội đặc nhiệm đã xâm nhập sâu vào tòa nhà để truy tìm.

Trong khi đó, theo mạng tin  Sky News dẫn lời nguồn tin cảnh sát cho biết, có tới hai tay súng, một tên mặc đồ quân đội, một tên mang súng trường AR-15 bắn vào các nạn nhân.

Ngay sau đó, căn cứ Yard đã bị phong tỏa. Theo cơ quan cảnh sát Washington, đã có hơn 10 người đã bị thương trong vụ tấn công này, bao gồm 8 công dân, một nhân viên cảnh sát và một viên chức tại căn cứ. Về số người thiệt mạng, hiện có nhiều thông tin khác nhau. Một số nguồn tin ban đầu nói ít nhất 4 người chết, trong khi theo AP, có tới 6 người thiệt mạng. Theo thông tin mới nhất, hiện số người thiệt mạng trong vụ xả súng đã lên tới 13 người.

Janis Orlowski, trưởng bộ phận y tế tại Trung tâm Y tế Washington, cho biết một nhân viên cảnh sát thủ đô Washington và hai dân thường đang được chăm sóc tại đây. Sức khỏe của cả ba nạn nhân đều trong tình trạng nghiêm trọng, bà Orlowski cho biết thêm. Một người bị bắn vào chân, một người bị trúng đạn ở vai, người còn lại thì bị bắn vào đầu và tay.

Hiện các quan chức Mỹ vẫn khẳng định chưa có mối liên hệ nào giữa vụ xả súng trên với hoạt động khủng bố. Trụ sở hải quân Navy Yard nằm cách Nhà Trắng khoảng 5 km.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát biểu rằng vụ xả súng mới nhất ở Mỹ này đã cướp đi sinh mạng của những người Mỹ yêu nước. Ông cam kết “bất cứ kẻ nào thực hiện hành động dã man và hèn hạ này sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình”.

Thanh Vân (tổng hợp)