Đảm bảo an toàn cho các kho vũ khí hóa học ở Syria chắc chắn đòi hỏi sự tham gia của bộ binh và nếu Mỹ đảm trách nhiệm vụ này, lính Mỹ nhiều rủi ro sẽ bị nhiễm độc.

{keywords}

Chính phủ Mỹ tin rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã dùng chất độc chết người sarin để chống lại dân thường nước này, làm hơn 1.400 người thiệt mạng. Cho dù bị dính một chút sarin, chỉ là 1-10 milimet trên da thì nó cũng gây chết người.

Sarin, một chất không màu, khó phát hiện, là một trong những vũ khí độc nhất, có khả năng làm chết người trong vài phút.

Các hiệp ước và thỏa thuận cấm dùng vũ khí hóa học, sinh học song nó vẫn là một mối đe dọa. Vì thế, Bộ Quốc phòng Mỹ và Viện nghiên cứu y tế về các bệnh lây nhiễm thuộc quân đội Mỹ (USAMRIID) vẫn tiếp tục nghiên cứu các cách chống lại nó, từ chất săn tìm độc tố thần kinh đầy hứa hẹn tới kem bảo vệ.

Uống thuốc trước khi vào vùng nguy hiểm...

Bộ Quốc phòng Mỹ đang phát triển chất săn tìm độc tố thần kinh gọi là Bioscavenger, binh sĩ sẽ dùng thuốc này trước khi đi vào khu vực chiến sự có rủi ro cao liên quan tới hóa chất độc. Loại thuốc phòng bệnh này sẽ giúp binh sĩ không bị nhiễm một loạt chất độc thần kinh và bảo vệ họ khỏi các tác động chết người.

Và tác dụng bảo vệ chưa từng có trong một viên thuốc là không còn xa. Hồi tháng 4, PharmAthene công bố, một phiên bản mới của hợp chất sinh học rBChE có khả năng truy tìm và "bắt nhốt" hàng loạt độc tố thần kinh trong ống nghiệm, gồm cả sarin.

...và dùng những thứ này

Những món đồ mà binh lính nên dùng trong viễn cảnh chiến tranh hóa học cũng tương tự như những gì xuất hiện trên tivi và các bộ phim. Khi các biện pháp phòng vệ cao nhất cần dùng tới, các chiến binh có thể dùng bộ đồ bảo vệ MOPP cấp độ 4.

Ở cấp độ này, người dùng phải mặc áo khoác, đeo găng, dùng bao bọc giày, đeo mặt nạ bảo vệ và đội mũ phòng độc. Ngoài ra, cần thực hiện một số bước để đảm bảo mọi sợi dây đã được thắt chặt để giảm rủi ro nhiễm độc.

Tuy nhiên, quân Mỹ còn làm gì để giảm nguy cơ nhiễm độc?

Dùng kem bôi da: Để ngăn chặn hoặc trì hoãn chất độc ngấm vào da, một binh sĩ có thể bôi kem. Đây là loại kem bôi da tạo nên một lớp rào cản mỏng. Trước khi mặc quần áo, những người lính sẽ bôi kem lên một số nơi như cổ, cổ tay và mắt cá chân để tăng phần bảo vệ.

Bộ thuốc giải độc: Sau khi bị nhiễm sarin, có hàng loạt cách giải độc. Có thể dùng bộ giải độc như Bộ giải độc tác nhân thần kinh Mark I có chứa atropin giải độc chất độc thần kinh và bộ giải độc INATS vốn dùng nhiều loại hóa chất khác nhau để chống lại  các triệu chứng nhiễm độc như khó thở, run rẩy.

Khử độc vết thương và da: Với binh sĩ nhiễm chất độc thần kinh, biện pháp khử độc vết thương và da sẽ tăng cơ hội sống sót. Có thể dùng than đá để hút hóa chất hoặc dùng bộ khử độc cá nhân.

  • Hoài Linh (Theo Fox)