Nghi phạm chính trong đợt rò rỉ các thông tin mật đang gây chấn động thế giới là quân nhân Mỹ Bradley Manning, một người đồng tính lớn lên ở Anh.

>>Tường tận những tiết lộ chấn động thế giới của Wikileaks





Sĩ quan tình báo quân sự 23 tuổi tính tình nóng nảy này bị bắt ở Iraq hồi tháng 6 vừa qua và bị cáo buộc là thủ phạm đã cung cấp thông tin cho WikiLeaks trong đợt rò rỉ trước.

Các công tố viên Mỹ buộc tội binh nhì Manning tiết lộ một bản sao video cảnh một máy bay Mỹ tấn công ở Baghdad hồi tháng 7/2007 làm hai phóng viên và một thường dân thiệt mạng. Đoạn video này là đầu tiên trong số 200.000 tài liệu mật bị rò rỉ.

Binh nhì Manning, người được phân công tới một tiểu đoàn hỗ trợ thuộc Sư đoàn Sơn cước số 10 ở Iraq, bị buộc tội "chuyển các tài liệu mật trên máy tính cá nhân, cài đặt phần mềm trái phép vào một hệ thống máy tính mật và "liên lạc, truyền tải và phát tán thông tin quốc phòng cho một nguồn trái phép".

Đang bị giam giữ ở căn cứ Quantico thuộc Virginia, Manning phải đối mặt với tối đa 52 năm tù. Mỹ tin rằng binh nhì này đứng sau vụ rò rỉ tài liệu mật liên quan tới cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan và các công văn, thư từ mật của Bộ Ngoại giao.


Bradley Manning (phải) và bạn


Mẹ của Manning chuyển tới Mỹ năm 1979 sau khi lấy cha của Bradley, một cựu quân nhân. Sinh Bradley ở Oklahoma nhưng bà Manning đã đưa con trai trở về quê hương ở Wales, Anh, sinh sống sau khi li dị chồng. Bradley Manning học phổ thông ở Haverfordwest.

Các bạn học cũ miêu tả Manning là một người nóng nảy nhưng rất mê máy tính.

"Cậu ấy khá trầm lặng và được giáo dục rất khắt khe", một người bạn tên là Jenna Morris kể. "Manning đã trải qua một thời kỳ khó khăn ở Wales với mẹ, bởi vì chuyển tới một đất nước khác sau một sự đổ vỡ không phải là điều dễ dàng. Cậu ấy sống khá thui thủi và không có nhiều bạn bè".

Sau khi bỏ học, Manning trở lại Mỹ để sống cùng cha. Anh ta tìm được việc làm tại nhà hàng Incredible Pizza một thời gian rồi nhập ngũ. Được phân công tới Iraq, Manning đăng tải nhiều suy nghĩ bi quan trên trang mạng Facebook.

Vào ngày 12/1, Manning viết: "Bradley Manning không muốn cuộc chiến này. Quá nhiều để mất, quá nhanh".

Trong một thông điệp dường như là nhằm vào quân đội Mỹ, Manning viết: "Bradley Manning không phải là một bộ phận thiết bị".

Manning bị bắt hồi tháng 6 sau khi nhà báo Mỹ Adrian Lamo nói với các nhà chức trách rằng binh nhì Manning mà ông đã có dịp trò chuyện là khởi nguồn của các vụ rò rỉ. Lamo cho biết, ông làm như vậy là vì lương tâm.

Thanh Hảo (Theo Daily Mail)