Triều Tiên bất ngờ quay ngoắt 180 độ, hủy bỏ cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán bởi chiến tranh; Syria chính thức bàn giao vũ khí hóa học cho cơ quan giám sát... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm qua (21/9), Bình Nhưỡng bất ngờ tuyên bố hoãn vô thời hạn ngày đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), khiến những người bị chia cắt hàng chục năm qua, một lần nữa rơi vào trạng thái thất vọng.

Theo hãng thông tấn KCNA, nguyên nhân là bởi chính sách "thù địch" của Hàn Quốc. Triều Tiên cho rằng một số thế lực ở Hàn Quốc đang lợi dụng vấn đề nhân đạo trong quan hệ liên Triều, che dấu “ý đồ chính trị” nhằm gia tăng căng thẳng.

{keywords}

Một cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt vào năm 2010. (Ảnh: News)

Trong một thông báo ngày 21/9, Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên nêu rõ, Bình Nhưỡng tạm hoãn sự kiện nói trên "cho đến khi tạo được một bầu không khí bình thường" để hai miền Triều Tiên có thể tiến hành đối thoại, thương lượng.

Ngay khi phía Triều Tiên tuyên bố hoãn kế hoạch đoàn tụ các gia đình bị ly tán, Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích CHDCND Triều Tiên về việc đơn phương hủy bỏ các cuộc đoàn tụ gia đình bị ly tán trong thời gian nổ ra Chiến tranh Triều Tiên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eyi Do đã nói "hết sức thấy tiếc về việc Triều Tiên đơn phương hoãn cuộc đoàn tụ đã được chuẩn bị trên tinh thần một sự kiện hoàn toàn mang tính nhân đạo".

Trước đó, hai bên đã thống nhất tổ chức 6 ngày đoàn tụ tại khu nghỉ mát núi Kim Cương từ 25 - 30/9. Ủy ban trên cũng cho biết Triều Tiên sẽ rút khỏi đối thoại cấp chuyên viên với Hàn Quốc vào 2/10 tới, về nối lại tour du lịch núi Kim Cương.

Hàn Quốc và Triều Tiên lần đầu tiên tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán vào 2000 và từ đó đã tổ chức 18 cuộc đoàn tụ cho 20.000 người. Tuy nhiên, do quan hệ hai miền căng thẳng, từ 2010 tới nay chưa có cuộc đoàn tụ nào được tổ chức.

Tin vắn

- Syria bàn giao kho vũ khí hóa học cho cơ quan giám sát trong ngày cuối cùng của thời hạn thỏa thuận, nếu không sẽ phải đối mặt với cuộc tấn công quân sự.

- Trong ngày 21/9, một quan chức cấp cao của Điện Kremlin cho biết, nước Nga có thể thay đổi lập trường về Syria nếu thấy chính quyền nước này "lừa dối".

- Ngày 21/9, các tay súng đeo mặt nạ đã xông vào một trung tâm mua sắm ở Nairobi, Kenya, xả súng bắn chết 20 người, bắt giữ nhiều người khác làm con tin.

- Giới chức Pakistan vừa phóng thích thủ lĩnh cấp cao đứng thứ hai trong phong trào Hồi giáo vũ trang Taliban và cũng là người đồng sáng lập phong trào này.

- Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/9 cho biết khoảng 30 tàu nổi, tàu ngầm của hạm đội Biển Bắc sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân từ 21 đến 25/9 ở biển Barents.

- Một hoàng tử Campuchia, thành viên Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia đối lập, đã thực hiện cuộc tuyệt thực, để phản đối kết quả bầu cử quốc hội khóa 5.

- Nguồn tin báo chí Nhật cho biết, chính quyền CHDCND Triều Tiên vừa ra lệnh cho các công dân đang sống ở nước ngoài phải đưa con cái của họ về nước.

- Ngày 21/9, siêu bão Usagi với mưa lớn và gió mạnh dữ dội đã lướt qua Philippines và Đài Loan, gây tàn phá và thiệt hại trước khi tiến về hướng Hồng Kông.

- Theo Đài Tiếng nói nước Nga, một chiếc tàu đánh cá của Nga Altai đã bị tàu chiến của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên bắn cảnh cáo vào hôm 20/9.

- Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, nước này không dự định đặt cơ sở thường trú tại Philippines, trong bối cảnh hai đồng minh này đang mở rộng hợp tác quân sự.

- Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pakistan Omar Hamid cho biết hôm 21/9 nước này đã trả tự do cho tù nhân Taliban người Afghanistan, ông Abdul Ghani Baradar.

- Lực lượng cảnh sát của Tajikistan đã bắt giữ được 10 kẻ nghi can âm mưu tiến hành tấn công, với ý đồ gây mất ổn định trước thềm cuộc bầu cử tổng thống.

Tin ảnh

{keywords}

Những phụ nữ cầm súng ở Syria. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Hôm 19/9, phát biểu trong một cuộc gặp với các chính trị gia và nhà báo Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bênh vực người bạn cũ, cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi.

"Berlusconi bị đem ra xét xử, bởi ông sống cùng với nhiều phụ nữ. Nếu Berlusconi là người đồng tính, sẽ chẳng có ai đụng một ngón tay vào ông ấy", Tổng thống Nga hài hước.

Kỷ niệm

Ngày 22/9/1980, chiến tranh Iran - Iraq nổ ra. Do bất đồng biên giới kéo dài và bất ổn chính trị ở Iran, Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã khởi động cuộc xâm chiếm tỉnh Khuzestan của Iran. Sau khi tiến quân, cuộc tấn công của Iraq bị đẩy lùi.

Năm 1982, Iraq tình nguyện rút quân và tìm kiếm một hiệp ước hòa bình, nhưng Ayatollah Khomeini lại nối lại giao chiến. Các trung tâm dân cư của cả hai nước bị đánh bom và Iraq dùng tới vũ khí hóa học. Năm 1988, Iran đồng ý ngừng bắn.

Thanh Vân (tổng hợp)